Vẫn chưa bắt được hung thủ đánh bom tại Tòa án Tối cao New Delhi, Ấn Độ

Thứ Bảy, 10/09/2011, 15:53
Sau khi nhóm phiến quân Hồi giáo Harkat-ul-Jihad al-Islami (HUJI) hoạt động ở Nam Á đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom hôm 7/9 tại Tòa án Tối cao ở thủ đô New Dehli, nhiều nhóm khác cũng "nhận trách nhiệm".

Giới truyền thông đưa tin, trong khi cảnh sát đang phân tích bức thư điện tử được cho là gửi từ HUJI, họ cũng xác minh đối với những email khác được gửi tới giới truyền thông "nhận tội". Trong số này đáng chú ý nhóm du kích Mujahideen Ấn Độ trong nước bởi ngoài lời "thú tội", chúng còn đe dọa sẽ tổ chức một cuộc tấn công khác nhằm vào một trung tâm thương mại trong tuần tới.

Tuy cảnh sát không xác nhận các email này là bản gốc, nhưng Thứ trưởng An ninh U.K. Bansai cho biết, cơ quan tình báo đang nghiên cứu nghiêm túc những email này. HUJI yêu cầu bãi bỏ án tử hình đối với Mohammed Afdan Guru, người bị kết tội tấn công tòa nhà Quốc hội Ấn Độ hồi tháng 12/2008.

Được biết, lực lượng an ninh Ấn Độ đang thẩm vấn 3 nghi phạm ở Kishtwar vì bị cáo buộc liên quan đến vụ đánh bom hôm 7/9 tại Tòa án Tối cao ở thủ đô New Dehli khiến ít nhất 12 người chết và gần 80 người bị thương. Hai trong trong số ba người bị bắt là anh em Khawja Mehmood Aziz và Khalid Aziz, chủ cửa hàng cà phê internet ở Kishtwar.

Trong khi đó, an ninh tại các sân bay, nhà ga xe lửa, khu mua sắm cũng như các điểm du lịch lớn đã được tăng cường tối đa. Trung tâm Thương mại Mumbai gần như trở thành pháo đài sau khi cảnh sát gia tăng giám sát hoạt động đi lại của người dân và phương tiện giao thông. Các cơ quan an ninh Ấn Độ cũng được đặt trong tình trạng báo động cao trên phạm vi toàn quốc. Bộ trưởng Nội vụ Palaniappan Chidambaram cho biết, vụ tấn công là hành động khủng bố và cơ quan chức năng quyết đưa bọn tội phạm ra trước công lý.  

Ngày 9/9, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước vụ đánh bom hôm 7/9 tại Tòa án Tối cao ở thủ đô New Dehli, Ấn Độ làm hàng chục người thiệt mạng và bị thương, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói: "Việt Nam cực lực lên án các vụ tấn công khủng bố xảy ra liên tiếp trong thời gian vừa qua tại Ấn Độ. Việt Nam tin rằng thủ phạm gây ra khủng bố sẽ bị trừng trị nghiêm khắc. Việt Nam xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ, nhân dân và gia quyến những người bị hại trong các vụ tấn công khủng bố nói trên".

Tân Hồng
.
.
.