Ukraine: Phát hiện nguồn gốc chất dioxin đầu độc Tổng thống Yushchenko

Thứ Năm, 06/08/2009, 08:26

Chất dioxin dùng để đầu độc Tổng thống Viktor Yushchenko hồi năm 2004 được lấy từ trong phòng thí nghiệm. Đây là phát hiện mới nhất của nhóm nhà khoa học Ukraine - những người đang tham gia điều trị cho ông Viktor Yushchenko.

Tuy chưa biết đích xác phòng thí nghiệm nào cung cấp loại hóa chất độc hại này, song các nhà khoa học khẳng định rằng, chất độc nói trên có thể được sản xuất tràn lan tại các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới.

Ông Viktor Yushchenko đã bị đầu độc sau khi dùng bữa trưa ở Kiev hồi tháng 9/2004. Khi đó, các bác sĩ đã phát hiện nồng độ dioxin trong máu của ông cao gấp 50.000 lần so với mức bình thường. Loại dioxin tìm thấy trong máu của Tổng thống Ukraine là TCDD, một loại hóa chất được dùng giống như chất độc dioxin mà quân đội Mỹ đã rải xuống Việt Nam trong cuộc chiến cách đây hơn 30 năm.

Kể từ khi bị đầu độc, sức khỏe của ông Viktor Yushchenko bị giảm sút nghiêm trọng và khuôn mặt bị biến dạng. Các bác sĩ hy vọng rằng chỉ cần điều trị thêm 1 năm nữa là chất dioxin trong cơ thể Tổng thống Viktor Yushchenko sẽ trở lại mức bình thường

Anh Tuấn
.
.
.