Ukraine: Người dân chạy loạn khỏi khu vực miền Đông

Thứ Hai, 09/06/2014, 10:18
Theo báo cáo của Cao ủy về người tị nạn của Liên hợp quốc được đưa ra hôm 7-6, số người dân chạy khỏi các khu vực Donetsk và Lugansk trong bối cảnh chiến sự gia tăng giữa quân đội Chính phủ Ukraine và các lực lượng vũ trang đòi ly khai ngày càng gia tăng. Hiện con số này đã vào khoảng 4.000 người và có khả năng sẽ còn tăng cao nếu tình hình an ninh ở miền Đông không được cải thiện.

Trong khi đó, bất chấp những tuyên bố về việc củng cố an ninh của tân Tổng thống Petro Poroshenko trong buổi lễ nhậm chức, các cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Hôm 7/6, đọ súng tiếp tục nổ ra giữa quân đội Chính phủ và lực lượng đòi ly khai tại thành phố Slavyansk, một căn cứ của lực lượng đòi ly khai ở vùng Donetsk.

Để bày tỏ sự hỗ trợ đối với chính phủ mới ở Ukraine, Mỹ đã tuyên bố có thể giúp nước này xây dựng tốt lực lượng vũ trang và các tổ chức quốc phòng. Bộ Quốc phòng Mỹ coi việc cử các chuyên gia quân sự tới Ukraine là bước đầu tiên trong nỗ lực nhằm giúp nước này huấn luyện, đào tạo quân đội.

Chưa hết, Mỹ cũng sẽ viện trợ khoảng 5 triệu USD cho Ukraine huấn luyện quân đội và thêm 48 triệu USD để thực hiện những cải cách chủ chốt

Ngọc Khuê
.
.
.