UDD diễu hành quanh thủ đô

Chủ Nhật, 21/03/2010, 08:01
Dư luận trong và ngoài Thái Lan đang theo dõi sát sao cuộc diễu hành của hàng nghìn người biểu tình ủng hộ Liên minh Dân chủ chống độc tài (UDD) diễn ra từ sáng 20/3 dọc thủ đô Bangkok.

Theo giới truyền thông, cuộc diễu hành bắt đầu khoảng 9h45' và diễn ra trên khắp các đường phố của thủ đô. Đoàn tuần hành (với khoảng 500 môtô dẫn đầu) bắt đầu di chuyển từ ngã tư Yommarat, cách địa điểm biểu tình chính của UDD ở cầu Phan Fah hơn 1km.

Cuộc diễu hành của người biểu tình ủng hộ UDD.

Được biết, cuộc diễu hành diễn ra suốt cả ngày với quy mô được điều chỉnh nhằm bảo đảm nguồn lực cho các chiến dịch chống đối và gia tăng sức ép đối với chính phủ. Cho đến nay, UDD vẫn yêu cầu người biểu tình giữ vững nguyên tắc "3 không" trong quá trình tuần hành - Không tức giận, Không bạo lực và Không phản ứng, nhằm đảm bảo cuộc biểu tình diễn ra hòa bình.

Người biểu tình mang theo cờ, biểu ngữ cùng nhạc với âm thanh lớn nhằm lôi kéo thêm người ủng hộ tham gia đoàn biểu tình. Những người biểu tình ủng hộ UDD - ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra chủ yếu đến từ các vùng nông thôn nghèo muốn chính phủ giải tán Hạ viện và tiến hành bầu cử sớm. Người biểu tình cho rằng, chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva là bất hợp pháp bởi họ lên nắm quyền với sự hậu thuẫn của quân đội.

Cảnh sát cho biết, có khoảng 20.000 người ủng hộ UDD đã tham gia đoàn xe biểu tình với những phương tiện xe tải, xe buýt, ôtô và xe gắn máy hôm 20/3 sau khi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva từ chối điều kiện đàm phán.

Trước đó (19/3), Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã tuyên bố, sẽ đàm phán trực tiếp với UDD với điều kiện cuộc biểu tình phải diễn ra trong hòa bình, không phong tỏa các cơ quan chính phủ và không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào, nhưng bất thành.

Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban cảnh báo, người biểu tình không được cản trở giao thông và cấm xâm phạm bệnh viện Bangkok với bán kính khoảng 2km, nơi đức vua đang tĩnh dưỡng (từ tháng 9/2009).

Tuy cuộc biểu tình đã và đang diễn ra trong hòa bình, nhưng phát ngôn viên quân đội, Đại tá Sunsern Kaewkumnerd vẫn lo ngại, có thể xảy ra đụng độ. Giới quan sát cảnh báo, người dân phải chuẩn bị đối phó với khả năng xảy ra hỗn loạn giao thông khi UDD tiến hành cuộc diễu hành di động dài 46km tại Bangkok hôm 20/3. Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho biết, không thể trở về nhà kể từ khi cuộc biểu tình bắt đầu, nhưng ông kiên quyết bác bỏ yêu cầu bầu cử sớm. Tuy nhiên, ông Abhisit Vejjajiva cũng nhận định, tình hình Bangkok sẽ sớm ổn định trở lại vào tuần tới.

Giới truyền thông cho biết, UDD sẽ tiếp tục cuộc diễu hành bằng cách "nhuộm máu thủ đô" vào ngày 21/3. Lực lượng Cảnh sát, an ninh và quân đội đã và đang "gồng mình" để duy trì an ninh tại thủ đô. Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra tiếp tục kêu gọi người dân ủng hộ cuộc biểu tình của UDD. Ông Thaksin Shinawatra bị tố cáo gây cản trở cho đàm phán hoà bình

Lê Chí Thiện
.
.
.