Tỷ phú Nga Mikhail Prokhorov lấy vợ để làm Tổng thống?

Thứ Ba, 20/12/2011, 15:12
Dư luận nước Nga đặc biệt quan tâm tới tuyên bố trước báo giới hôm 16/12, theo đó ông Mikhail Prokhorov có thể từ bỏ cuộc sống độc thân nếu đó là việc cần thiết để thắng cử.

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga (diễn ra ngày 4/3/2012) càng thêm sôi động sau khi có thêm ứng viên của đảng Yabloko, ông Grigory Yavlinsky tham gia, bởi đảng Yabloko chỉ giành được 3,43% số phiếu ủng hộ nên không có đại diện tại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga khóa mới và Chủ tịch đảng này đã 2 lần ra tranh cử (1996 và 2000), nhưng đều thất bại.

Phát biểu tại Đại hội đảng Yabloko (chiều 18/12), ông Grigory Yavlinsky tuyên bố, nếu đắc cử Tổng thống sẽ làm hết sức mình để tổ chức bầu cử lại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga và cùng Yabloko giành chính quyền bằng phương pháp hợp hiến.

Trước đó đã có 4 ứng cử viên (đều có chân trong Hạ viện Nga) là Thủ tướng Putin thuộc đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất (UR), Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) Ghennady Ziuganov, Thủ lĩnh đảng Nước Nga Công bằng (SR) Sergey Mironov và Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR) Vladimir Girinovsky, đều đã đăng ký. Trong số 5 người tự ra ứng cử (đã nộp hồ sơ cho Ủy ban bầu cử Trung ương Nga), đáng chú ý có tỷ phú Mikhail Prokhorov.

Danh tính của tỷ phú Mikhail Prokhorov từng được tạp chí Forbes nhắc tới nhiều lần bởi là 1 trong 5 người giàu nhất nước Nga. Riêng trong năm năm 2010 tài sản của ông Mikhail Prokhorov ước khoảng 18 tỷ USD và hiện là tỷ phú giàu thứ 38 trên thế giới. Tuy sinh ra ( 3/5/1965) trong một gia đình ở Moskva có bố là Trưởng ban Quốc tế thuộc Ủy ban Thể thao Xô Viết (cũ) và mẹ là nhà nghiên cứu khoa học - kỹ sư, làm việc cho một tổ chức nghiên cứu về chất dẻo, nhưng ông Mikhail Prokhorov lại là tỷ phú ngành kim loại quý, chủ sở hữu đội bóng rổ New Jersey và hiện vẫn độc thân cho dù luôn có hàng đàn mỹ nữ vây quanh.

Tỷ phú Mikhail Prrokhorov bên cạnh mỹ nhân.

Khả năng quản lý, kinh doanh và điều hành của ông Mikhail Prokhorov được khẳng định khi Công ty Norilsk Nickel trở thành “đệ nhất thế giới” trong lĩnh vực sản xuất nickel và palladium. Sau đó, ông Mikhail Prokhorov đã bán phần lớn tài sản không liên quan đến ngành khai mỏ sau khi nắm được Norilsk Nickel và chuyển nguồn lợi khai thác vàng tương đương 8,5 tỷ USD sang Polyus Gold, công ty do tỷ phú thành lập. Công ty Polyus Gold đã trở thành nhà sản xuất vàng lớn nhất nước Nga sau những thương vụ kể trên và tỷ phú Mikhail Prokhorov là Chủ tịch Tập đoàn khai thác vàng Polyus Gold.

4 năm trước (2007-2011), ông Mikhail Prokhorov đã từ chức Tổng Giám đốc điều hành của Norilsk Nickel để tách bạch tài sản với cựu Phó Thủ tướng Vladimir Potanin. Sau đó 2 người còn thương lượng để tách tập đoàn Interros vì đồng sở hữu - tách thành hai doanh nghiệp riêng.

Trước đó (tháng 5/2007), ông Mikhail Prokhorov còn thành lập Quỹ đầu tư tư nhân Onexim Group với tài sản trị giá 17 tỷ USD để phát triển công nghệ nano và hiện là chủ nhân trong lĩnh vực phát triển sản xuất sản phẩm công nghiệp năng lượng và dược phẩm.

Dư luận cũng đặc biệt quan tâm tới tuyên bố trước báo giới hôm 16/12, theo đó ông Mikhail Prokhorov có thể từ bỏ cuộc sống độc thân nếu đó là việc cần thiết để thắng cử. Đây không phải lần đầu tiên tỷ phú Mikhail Prokhorov tuyên bố lấy vợ. 4 năm trước (2007-2011), ông Mikhail Prokhorov đã bỏ ra 10 triệu USD để tổ chức một tiệc cưới trên đảo Maldives dù không có cô dâu bởi tỷ phú đã cá cược. Cảnh sát Pháp đã bắt ông Mikhail Prokhorov và giam tỷ phú 4 ngày vì nghi Chủ tịch Tập đoàn khai thác vàng Polyus Gold chiêu đãi khách gái bán hoa.

Giới truyền thông đưa tin, ngay sau khi đăng ký ra tranh cử Tổng thống (12/12), tỷ phú Mikhail Prokhorov đã đàm phán để mua lại nhật báo Kommersant - một trong những tờ báo lớn (hơn 100.000 tờ/ngày), lâu đời, với độc giả chủ yếu là tầng lớp trung lưu và có uy tín nhất trong làng báo Nga...

Quốc Tuấn - Khắc Dũng
.
.
.