Tư lệnh Mỹ tại Afghanistan coi thường Nhà Trắng

Thứ Năm, 24/06/2010, 10:27
Vì bài trả lời phỏng vấn với tạp chí Rolling Stone nên Tướng Stanley McChrystal, chỉ huy quân đội Mỹ tại Afghanistan vừa bị Tổng thống Barack Obama triệu hồi gấp về nước để nói chuyện riêng hôm 23/6. Dư luận coi đây là thái độ bất kính đối với Nhà Trắng của Tướng Stanley McChrystal và ông có thể phải ra đi vì việc này.

Tướng Stanley McChrystal cho rằng, bị Đại sứ Mỹ tại Afghanistan Kark Eikenberry phản bội - gửi thư về Washington bày tỏ nghi ngờ sách lược của ông. Giới truyền thông đưa tin, các trợ lý của Tướng Stanley McChrystal cũng công khai tỏ ý coi thường một số cố vấn thân cận của Tổng thống Barack Obama. Họ cho rằng, Phó Tổng thống Joe Biden là người chủ trương đường lối giải quyết vấn đề Afghanistan mang tính "manh mún" so với đường lối của Tướng Stanley McChrystal.

Người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs tuyên bố, Tướng Stanley McChrystal đã mắc một sai lầm lớn. Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates cũng vừa chỉ trích gay gắt Tướng Stanley McChrystal - không những phạm sai lầm nghiêm trọng, mà còn thể hiện khả năng đánh giá yếu kém đối với tình hình thực tế đang diễn ra tại Afghanistan.

Giới quân sự nhận định, nếu Tướng Stanley McChrystal bị mất chức chỉ vì bài phỏng vấn thì những cố gắng của Mỹ trong việc giành thắng lợi trên chiến trường Afghanistan sẽ bị xem xét, thậm chí phải trả giá đắt bởi vấn đề này đang bước vào giai đoạn then chốt. Giới truyền thông Mỹ đưa tin, Tướng Stanley McChrystal đã đệ đơn từ chức, nhưng chưa có hồi âm...

P.A.
.
.
.