Trước thềm cuộc bầu cử Gruzia:Phe đối lập chia rẽ

Thứ Sáu, 04/01/2008, 14:51
Theo thông báo của Ủy ban Bầu cử Trung ương Gruzia, có tổng cộng 3,372 triệu cử tri đủ tiêu chuẩn tham gia cuộc bầu cử hôm 5/1 tới. Cựu Tổng thống Mikhail Nikolozovich Saakashvili, người mới từ chức hồi cuối tháng 11/2007 được coi là sẽ đắc cử trước 5 ứng cử viên khác.

Nhưng theo kết quả điều tra trước thềm cuộc bầu cử, ứng cử viên của Liên minh đối lập thống nhất Levan Gachechiladze đang vượt lên trước với tỷ lệ thấp. Do đó, dù ai đắc cử thì người đó cũng khó ổn định tình hình bởi nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất, bất đồng về tỷ lệ đắc cử. Phát biểu trước 30.000 người biểu tình hôm 30/12/2007, ông Levan Gachechiladze tuyên bố sẽ trở thành tân Tổng thống của Gruzia vào ngày 5/1.

Hiện ông Levan Gachechiladze nhận được 21,9%, còn ông Mikhail Nikolozovich Saakashvili chỉ giành được 21% số người ủng hộ. Ông Levan Gachechiladze tuyên bố sẽ tổ chức Gruzia từ Cộng hòa Tổng thống thành Cộng hòa Nghị viện, nếu đắc cử.

Nhiều người cho rằng, sự chia rẽ của phe đối lập tuy là một lợi thế đối với ông Mikhail Nikolozovich Saakashvili, nhưng đó không phải là tất cả bởi cựu Tổng thống đang bị mất điểm trước cử tri.

Thứ hai, bất ổn chưa thể nhanh chóng chấm dứt. Mặc dù tỷ phú Badri Patarkatsishvili đã rút khỏi danh sách tranh cử, nhưng rắc rối trước, trong và sau cuộc bầu cử ở Gruzia vẫn không vì thế lắng xuống. Tuyên bố trước thềm bầu cử, tỷ phú Badri Patarkatsishvili cho rằng, chính quyền Gruzia đang chuẩn bị bắt những người ủng hộ ông.

Một trong những nguyên nhân khiến ông Badri Patarkatsishvili rút lui khỏi danh sách tranh cử vì trước đó tỷ phú này bị cáo buộc âm mưu đảo chính - tìm cách hối lộ một quan chức Bộ Nội vụ 100 triệu USD để ông này giúp tiến hành đảo chính sau cuộc bầu cử 5/1

Hương Ly
.
.
.