Trung Quốc tuyên bố tàu Mỹ phạm luật

Thứ Ba, 10/03/2009, 16:43
Bắc Kinh hôm nay (10/3) cho biết tàu hải quân của Mỹ trong vụ “chạm trán” với các tàu Trung Quốc đã tiến hành khảo sát trái phép ở ngoài khơi đảo Hải Nam.

Bình luận của Bắc Kinh được đưa ra sau khi Mỹ có lời phàn nàn chính thức với tùy viên quân sự của Trung Quốc tại Lầu Năm Góc về vụ việc xảy ra hôm chủ nhật vừa qua. Phía Mỹ cho rằng 5 tàu Trung Quốc đã “đã lượn quanh và diễu hành một cách hiếu chiến ở ngay sát tàu Impeccable của Mỹ” và yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng luật quốc tế.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Trung Quốc cho rằng cáo buộc của Lầu Năm Góc là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. “Những tuyên bố của Mỹ hoàn toàn sai sự thật và gây hiểu lầm”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Ma Zhaoxu cho biết trong một cuộc họp báo.

Trong khi đó, trang web news.ifeng.com của Đài truyền hình Phoenix có trụ sở tại Hồng Kông hôm nay dẫn lời một người phát ngôn không được nêu tên của sứ quán Trung Quốc tại Washington cũng phủ nhận thông tin cho rằng tàu Trung Quốc vi phạm luật hàng hải. Nguồn tin khẳng định tàu Mỹ đã tiến hành khảo sát trái phép ở ngoài khơi đảo Hải Nam. 

“Việc Mỹ tuyên bố đã hoạt động trên vùng biển quốc tế là không đúng sự thật”, trang web dẫn lời người phát ngôn cho biết. “Tàu hải quân Mỹ có liên quan đã liên tục tiến hành các cuộc khảo sát trái phép ở trong vùng kinh tế độc quyền của Trung Quốc”. Giới chức Trung Quốc đã “liên tục dùng các kênh ngoại giao để yêu cầu phía Mỹ ngừng các hoạt động không đúng luật trên ở khu vực kinh tế độc quyền của Trung Quốc”, trang web cho biết thêm.
 
Vụ việc không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ Mỹ - Trung?
 
Giá dầu thế giới đã tăng lên 3% vào ngày hôm qua và giữ ở mức trên 47USD/thùng vào ngày hôm nay, một phần do lo ngại căng thẳng địa chính trị giữa các nước tiêu thụ dầu hàng đầu của thế giới.

Tuy nhiên, một nhà phân tích Trung Quốc cho biết tại Bắc Kinh rằng, vụ việc chắc chắn sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ giữa hai nước, do họ đang cùng phối hợp chấm dứt cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Còn theo một chuyên gia về an ninh châu Á – Thái Bình Dương ở Mỹ, vụ việc có vẻ như không phải là một tai nạn, mà là thông điệp Trung Quốc muốn gửi tới Washington. Theo chuyên gia này, Trung Quốc muốn được tôn trọng tại khu vực biển Đông.

Theo các nhà phân tích độc lập, Trung Quốc có một căn cứ hải quân trên hòn đảo nghỉ mát Hải Nam. Và căn cứ này có các tàu ngầm được trang bị tên lửa đạn đạo.

Vụ việc xảy ra chỉ vài tuần sau khi Mỹ và Trung Quốc nối lại các cuộc đàm phán quân sự, đã bị hoãn vào tháng 11 năm ngoái sau khi Mỹ tuyên bố bán vũ khí cho Đài Loan.

Và nó khiến người ta nhớ đến vụ việc năm 2001 khi một máy bay do thám của Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Hải Nam vì va chạm với một máy bay chiến đấu của Trung Quốc. Trung Quốc sau đó đã thả 24 phi hành đoàn của Mỹ khi Mỹ lên tiếng xin lỗi

Theo Phan Anh (Dân trí/Reuters/BBC)
.
.
.