Trung Quốc tiếp tục phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Chủ Nhật, 31/01/2010, 09:54
Mối lo ngại căng thẳng trong quan hệ Trung Quốc-Mỹ đang trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu thế giới, nhất là sau khi chính quyền Tổng thống Barack Obama phê chuẩn và trình lên Quốc hội hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan trị giá 6,4 tỷ USD. Trung Quốc đã tỏ ra hết sức bất bình và đe dọa rằng, động thái này sẽ hủy hoại quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tin từ hãng Reuters cho biết, ngày 30/1, Trung Quốc một lần nữa đưa ra lời cảnh báo rằng, việc tuyên bố bán vũ khí cho Đài Loan của Mỹ không những làm tổn hại quan hệ giữa hai cường quốc mà còn khoét sâu thêm những bất đồng mà hai nước đang tiến tới giải quyết, gây ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng cho quan hệ hợp tác Trung - Mỹ trên nhiều lĩnh vực, dẫn đến những hậu quả mà hai bên không mong muốn.

Đích thân Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hà Á Phi đã tới gặp Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Jon Hunstman và đưa ra phản ứng nghiêm khắc về động thái này của phía Mỹ.

Ông Hà Á Phi cho rằng, việc làm của Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng nội dung 3 bản thông cáo chung Trung - Mỹ, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc, làm nguy hại nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và sự nghiệp thống nhất hòa bình của Trung Quốc.Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc hối thúc phía Mỹ huỷ bỏ ngay lập tức quyết định sai trái là bán vũ khí cho Đài Loan, chấm dứt việc bán vũ khí cho Đài Loan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc thì cảnh báo, chính quyền ông Barack Obama có nguy cơ chịu rủi ro trong quan hệ với Trung Quốc nếu họ tiếp tục gói thỏa thuận vũ khí với Đài Loan.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối và kêu gọi Mỹ tôn trọng các quyền lợi chủ yếu của Trung Quốc và ngay lập tức rút lại các danh mục bán vũ khí liên quan.Như vậy, đây là lần thứ 4 trong vòng 1 tuần, Trung Quốc chính thức đưa ra phản đối về việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

Hệ thống tên lửa Patriot và máy bay lên thẳng Black Hawk - 2 trong số những mặt hàng trong hợp đồng mua bán vũ khí Mỹ-Đài Loan.

Trước những phản ứng gay gắt từ phía Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley nói: "Mỹ cam kết cung cấp những vũ khí phòng thủ mà đảo Đài Loan cần. Hành động này hoàn toàn phù hợp với chính sách một Trung Quốc và còn đảm bảo an toàn và ổn định tại eo biển Đài Loan".Tuy nhiên, những tuyên bố nhằm xoa dịu tình hình ấy của phía Mỹ không đủ sức thuyết phục các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Theo thông tin đưa trên trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ, hợp đồng bán vũ khí trị giá 6,4 tỷ USD cho Đài Loan bao gồm 114 tên lửa Patriot (2,81 tỷ USD), 60 máy bay lên thẳng Black Hawk (3,1 tỷ USD), 2 tàu dò mìn Osprey (105 triệu USD) và hệ thống thông tin liên lạc (340 triệu USD). Máy bay chiến đấu F-16 mà Đài Loan muốn mua để thay thế các máy bay xuống cấp thì không được ghi trong hợp đồng. Một quan chức liên quan tới các cuộc đàm phán này cho biết, máy bay F-16 bị từ chối vì được cho là "quá kích động" đối với Trung Quốc.

Nhưng một số nguồn tin khác thì cho rằng, đây chỉ là cách để Mỹ "né" Trung Quốc.  Một vấn đề nữa là dù đã được chính phủ thông qua, song việc thông báo về hợp đồng vũ khí của Lầu Năm Góc lên Quốc hội Mỹ ngày 29/1 không có nghĩa là việc mua bán đã được ấn định. Các nhà lập pháp Mỹ có 30 ngày để quyết định về kế hoạch này. Nếu không có phản đối nào, hợp đồng sẽ được thực hiện. Được biết, hiện Mỹ là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Đài Loan.

Trung Quốc đã nhiều lần phản đối các hợp đồng mua bán vũ khí giữa Mỹ và Đài Loan, cho rằng điều này vi phạm cam kết của Mỹ về giảm khối lượng vũ khí chuyển giao cho Đài Loan nhưng đôi khi phía Mỹ "vẫn cố tình làm ngơ". Trước đó, Trung Quốc - Mỹ cũng đã có các cuộc khẩu chiến và hành động phản đối nhau trong lĩnh vực thương mại

Sông Thương
.
.
.