Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden:

Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không gây căng thẳng trong khu vực

Thứ Sáu, 06/12/2013, 09:10
Phát biểu trong diễn đàn của các doanh nhân Mỹ tại thủ đô Bắc Kinh ngày 5/12, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, việc Trung Quốc đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông đã khiến căng thẳng trong khu vực leo thang.

Ông nói: “Việc Trung Quốc gần đây bất ngờ tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không mới, đã gây ra sự căng thẳng rõ rệt trong khu vực”.

Ông Biden cũng đã có cuộc hội đàm kéo dài 5 giờ đồng hồ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày hôm qua. Tại đó, hai bên chia sẻ quan điểm rằng Trung Quốc và Mỹ cần xây dựng mô hình mới cho mối quan hệ giữa hai nước. Và trong bối cảnh hiện nay, việc tăng cường đối thoại và hợp tác là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất.

Về phần mình, Trung Quốc đã bảo vệ quan điểm của mình về việc thiết lập khu vực nhận diện phòng không mới, cho rằng đây là hành động phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế. Trung Quốc kêu gọi Mỹ nên có thái độ công bằng và khách quan, cũng như thể hiện sự tôn trọng quyết định của Trung Quốc.

Vùng nhận diện phòng không trên biển mà Trung Quốc đơn phương thiết lập, bao trùm các đảo mà nước này đang tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản và Hàn Quốc, đã gây ra những phản ứng mạnh mẽ từ TokyoSeoul

PV (theo VTV)
.
.
.