Trung Quốc "quét" sạch sữa bẩn

Thứ Năm, 16/10/2008, 08:29

Ngày 15/10, yêu cầu thu hồi toàn bộ sản phẩm sữa xuất xưởng trước ngày 14/9 của Chính phủ Trung Quốc đã nhận được sự đồng  tình của dư luận.

Đây là động thái cho thấy quyết tâm tiêu diệt hàng kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) của chính quyền quốc gia đông dân nhất thế giới này, nhằm từng bước lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.

Lệnh thu hồi sữa quy mô lớn

Thông tin từ Tân Hoa Xã cho biết, bắt đầu từ 15/10, các đoàn kiểm tra VSATTP Trung Quốc sẽ kiểm tra việc thực hiện lệnh thu hồi các sản phẩm sữa được xuất xưởng trước ngày 14/9. Nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm, nhà chức trách Trung Quốc sẽ phạt tiền, thậm chí có thể thu hồi giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp đó. Trong trường hợp các xét nghiệm cho thấy đảm bảo đủ dinh dưỡng, VSATTP và không chứa melamine thì những sản phẩm sữa này có thể được lưu hành trở lại và được dán nhãn an toàn.

Được biết, chiến dịch thu hồi sữa quy mô lớn lần đầu tiên được Chính phủ Trung Quốc ban hành bắt nguồn từ lời khuyến cáo khẩn cấp của 6 cơ quan gồm Tổng cục Kiểm tra Đo lường chất lượng, Bộ Công nghiệp và Thông tin, Bộ Thương mại, Bộ Y tế. Tất cả những cơ quan này cũng đã yêu cầu các cơ sở bán sữa trên toàn quốc loại bỏ toàn bộ sản phẩm sữa lỏng và sữa bột sản xuất trước ngày 14/9, ngày mà thanh tra toàn quốc bắt đầu kiểm tra các cơ sở sản xuất sữa trong nước. Ngay cả những thương hiệu trước đây được chấp nhận cho lưu hành với dấu kiểm tra chất lượng của chính phủ cũng sẽ bị thu hồi.

Theo Tổng cục Kiểm tra Đo lường chất lượng, chỉ những sản phẩm sữa được xuất xưởng sau ngày 14/9 mới được kiểm tra về melamine và đủ tiêu chuẩn để lưu hành.  Đồng thời, để đảm bảo sức khoẻ, an toàn tính mạng cho người tiêu dùng, các cơ quan có thẩm quyền ở Trung Quốc cũng đã yêu cầu mở rộng xét nghiệm chất melamine trong các loại thực phẩm khác và đề ra phương pháp khuyến cáo người nông dân về sự độc hại của hóa chất nếu dùng trong các sản phẩm thực phẩm.

Nói không với melamine

Cũng theo các báo cáo mới nhất của Tổng cục Kiểm tra Đo lường chất lượng Trung Quốc, các kết quả xét nghiệm gần đây cho thấy không có chất melamine trong một loạt sản phẩm. Điều đó cũng có nghĩa rằng người tiêu dùng có thể đặt niềm tin trở lại với thực phẩm xuất xứ từ Trung Quốc. 39 mẫu sữa bột trẻ em do 10 hãng sản xuất ở 6 tỉnh và 133 loại sữa nước của 45 hãng khác tại 18 tỉnh được khẳng định là đảm bảo dinh dưỡng và chất lượng.

Như vậy, chỉ trong vòng 1 tháng, Trung Quốc đã cho xét nghiệm 499 loại sữa bột của 53 hãng và 709 loại sữa nước của 142 hãng khác. Quan điểm của Chính phủ Trung Quốc là nói không với melamine trong sản xuất thực phẩm.

Được biết, ngày 14/10, khi nhận tin về một cháu bé ở đặc khu Hồng Kông bị phát hiện sỏi thận do dùng "sữa sạn thận", chính quyền Bắc Kinh đã quyết định thắt chặt hơn nữa các biện pháp quản lý và kiểm tra sản phẩm sữa. Ngay trong cuộc họp hôm 13/10, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành cải tổ ngành công nghiệp sữa, đảm bảo làm sao những sản phẩm xuất xưởng phải thực sự hữu dụng và tốt cho người tiêu dùng. Đồng thời, tại cuộc họp này, các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng đã thống nhất thông qua một cơ chế mới nhằm kiểm soát ngành công nghiệp sữa.

Chưa hết, chính phủ còn yêu cầu các địa phương phải giáo dục nông dân để họ hiểu hơn về những hóa chất độc hại cho sức khỏe con người, giám sát khâu nhập nguyên liệu sữa thô để chế biến thành sản phẩm sữa bột. Đối với những em bé là nạn nhân của scandal "sữa sạn thận", Chính phủ Trung Quốc vẫn chủ trương miễn hoàn toàn tiền xét nghiệm và viện phí.

Hiện tại, Tổng cục Kiểm tra Đo lường chất lượng đã cử hơn 5.000 chuyên viên tới các nhà máy sữa để kiểm tra các quy trình sản xuất nhằm khôi phục lại niềm tin của người tiêu dùng sau "cơn bão sữa sạn thận"

Huyền Chi
.
.
.