Trung Quốc mở rộng phạm vi ảnh hưởng tới châu Âu

Thứ Hai, 27/06/2011, 09:36
Dư luận trong và ngoài khu vực đang dõi theo chuyến công du châu Âu (Hungary, Anh và Đức từ 24 đến 28/6) của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo bởi những nguyên nhân khác nhau, đặc biệt là diễn ra trước chuyến thăm Hungary và Lithuania vào cuối tháng 6 của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của Thủ tướng Ôn Gia Bảo, hơn nữa đang gặp khó khăn về kinh tế nên việc Trung Quốc tuyên bố sẽ mua một số khoản nợ của Budapest sau khi Trung Quốc và Hungary cam kết thúc đẩy quan hệ song phương thực sự khiến giới kinh tế quan tâm.

Giới chuyên môn cũng quan tâm tới tuyên bố của Thủ tướng Trung Quốc khi ông Ôn Gia Bảo có chuyến thăm 2 ngày tại Hungary (từ 24 đến 25/6): Trung Quốc sẵn sàng tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao và tham vấn ở các cấp với Hungary, cùng đương đầu với những thử thách cũng như thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ song phương.

Giới bình luận cho rằng, Hungary đã đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy các mối quan hệ của Trung Quốc với các nước Đông Âu và Trung Âu, cũng như với Liên minh châu Âu (EU) thời gian qua. Ông Ôn Gia Bảo là Thủ tướng đầu tiên của Trung Quốc thăm Hungary trong 24 năm qua. Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã có các cuộc hội đàm với Thủ tướng Orban Viktor và Tổng thống Pal Schmitt.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo và Thủ tướng Orban Viktor.

Trước khi lên đường tới Anh, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã chứng kiến lễ ký các thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực đầu tư, cơ sở hạ tầng, tài chính, hậu cần và văn hóa với các cơ quan chức năng của Hungary. Thủ tướng Ôn Gia Bảo tuyên bố, Trung Quốc sẵn sàng mua trái phiếu Hungary và cho nước này vay 1 tỷ euro (khoảng 1,4 tỷ USD).

Ngoài ra, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng cam kết giúp đỡ trong lúc châu Âu vật lộn với cuộc khủng hoảng nợ và hoàn toàn tin tưởng vào sự phát triển kinh tế của châu Âu. Giới bình luận cho rằng, với khoản dự trữ ngoại tệ lớn nhất thế giới (hơn 3.000 tỷ USD) nên Trung Quốc đang có lợi thế trong việc giải cứu cuộc khủng hoảng nợ mà Liên minh châu Âu đang phải oằn mình chống đỡ. Một khi chiếm lợi thế trong kinh tế, ảnh hưởng về chính trị dễ diễn ra.

Theo giới truyền thông, Thủ tướng Ôn Gia Bảo sẽ gặp Thủ tướng Anh David Cameron, tham dự Hội nghị thượng đỉnh chiến lược Anh-Trung sau khi tới thăm Nhà máy sản xuất xe hơi MG tại Longbridge, gần Birmingham hiện do Tập đoàn ôtô Thượng Hải của Trung Quốc sở hữu.

Hội nghị thượng đỉnh chiến lược Anh-Trung là cuộc gặp thường niên với mục tiêu củng cố quan hệ song phương trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế và thương mại. Trung Quốc và Anh sẽ ký nhiều hợp đồng trong các lĩnh vực như ngân hàng, phát triển nguồn lực.

Đức là chặng dừng chân cuối cùng của Thủ tướng Ôn Gia Bảo trong chuyến công du châu Âu. Dự kiến, Trung Quốc và Đức sẽ ký nhiều hợp đồng về ôtô, sản xuất máy móc và năng lượng mới

Phương Anh
.
.
.