Trung Quốc kỷ luật nhiều quan chức sau vụ khủng bố Tân Cương

Thứ Ba, 23/09/2014, 10:54
Đảng ủy Tân Cương thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 21/9 công bố danh sách 17 quan chức và sỹ quan cảnh sát nước này bị kỷ luật, từ hạ cấp, cách chức về đảng, cảnh cáo trong nội bộ đảng, đến buộc thôi việc, do để xảy ra vụ tấn công khủng bố và sát hại một nhà lãnh đạo Hồi giáo nổi tiếng ở Khu tự trị Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc, hồi cuối tháng 7 năm nay. Trong danh sách những người bị kỷ luật có cả Bí thư Huyện ủy Shache Hà Lợi Dân. Đảng ủy Tân Cương đồng thời thông báo thăng cấp cho một quan chức địa phương vì đã báo cáo kịp thời và xử lý tốt tình huống trong vụ trên.

Ngày 28/7, các phần tử khủng bố đã tiến hành cuộc tấn công vào đồn cảnh sát và tòa nhà của Chính phủ ở huyện Shache gần thành phố Kashgar, làm 37 người thiệt mạng. Cảnh sát đã tiêu diệt 59 phần tử khủng bố và bắt giữ 215 người khác. Sau đó, ngày 30/7, các phần tử khủng bố đã giết hại nhà lãnh đạo tôn giáo Jume Tahir tại nhà thờ Hồi giáo lớn nhất Trung Quốc mang tên Id Kah.

Cũng trong ngày 21/9, ít nhất 2 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong hàng loạt vụ nổ xảy ra ở Khu tự trị Tân Cương. Website của chính quyền khu vực cho biết, các vụ nổ trên ở một số khu vực tại châu tự trị Mông Cổ Ba Âm Quách Lăng (Bayingolin), trong đó có một vụ ngay phía trước một khu mua sắm ở huyện Luân Đài (Luntai), cách thủ phủ Urumqi 360km về phía Tây Nam. Những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện. Hiện, chính quyền đang điều tra nguyên nhân trong khi trật tự đã trở lại bình thường

K.H. (theo Tân Hoa Xã)
.
.
.