Trung Quốc cho tàu vũ trụ đâm xuống Mặt trăng

Thứ Hai, 02/03/2009, 14:10
Tàu vũ trụ Hằng Nga 1 của Trung Quốc đã đâm xuống Mặt trăng trong một vụ va chạm mà theo Bắc Kinh là được điều khiển, do tàu đã hoàn thành sứ mệnh của mình.

Tàu Hằng Nga 1 lao xuống bề mặt Mặt trăng vào 16h13 ngày 1/3 sau khi kết thúc sứ mệnh 16 tháng vẽ bản đồ Mặt trăng.

Trung Quốc đã phóng tàu thám hiểm này vào cuối tháng 10/2007 với sứ mệnh khảo sát toàn bộ bề mặt Mặt trăng. Sứ mệnh này nằm trong chương trình không gian đầy tham vọng của Trung Quốc, trong đó bao gồm cả kế hoạch xây một trạm vũ trụ và đưa người lên Mặt trăng.

Được một tên lửa Trường Chinh 3A của Trung Quốc đưa lên vũ trụ vào năm 2007, Hằng Nga 1 đã dùng hệ thống radar hiện đại vẽ bản đồ bề mặt Mặt trăng.

Hằng Nga 1 đã được điều khiển từ xa ở hai trạm dưới mặt đất đóng tại Qingda, miền đông Trung Quốc và Kashgar ở tây bắc đất nước.

Trung Quốc là nước thứ ba, sau Liên Xô và Mỹ, đưa được tàu vũ trụ có người lái vào quỹ đạo vào năm 2003.

Báo chí quốc gia hôm qua đưa tin Trung Quốc sẽ phóng một tàu vũ trụ vào năm tới để thực hiện sứ mệnh xây trạm vũ trụ. “Tàu vũ trụ, được gọi là Tiangong-1, sẽ là một “căn phòng an toàn” cho các nhà du hành Trung Quốc sống và thực hiện nghiên cứu khoa học trong điều kiện không trọng lượng”, báo quốc gia Trung Quốc cho hay.

“Nặng khoảng 8,5 tấn, Tiangong-1 có khả năng thực hiện hoạt động dài hạn. Đây là bước quan trọng để xây dựng một trạm vũ trụ trong không gian”

Theo Phan Anh (Dân trí/BBC)
.
.
.