Trung Quốc: Nguy cơ vỡ hồ chứa nước Đường Gia Sơn

Chủ Nhật, 01/06/2008, 11:44
Hiện quân đội vẫn đang huy động 40 máy xúc đất hạng nặng để đào các kênh dẫn nước ra khỏi hồ và chưa biết tới khi nào thì công việc này mới hoàn thành. Nếu hồ Đường Gia Sơn bị vỡ, nó có thể gây nên cơn đại hồng thuỷ, phá huỷ mọi thứ trên đường và hậu quả sẽ khôn lường.

Tính đến 12h ngày 31/5 đã có 68.977 người chết, 367.854 người bị thương, 17.974 người mất tích và 15.147.400 người được bố trí, sắp xếp nơi ăn, chốn ở, nâng tổng số người chịu ảnh hưởng của trận động đất hôm 12/5 lên hơn 45.500.000 người. Tổng số viện trợ của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước đạt 40,102 tỷ NDT.

Vào hồi 8h45' ngày 31/5, chiếc A380-300, loại máy bay chở khách lớn nhất thế giới chở hàng cứu trợ cho vùng thiên tai đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Song Lưu, Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Theo thống kê, cộng đồng người Hoa ở các nước trên thế giới đã và đang tích cực quyên góp để cứu trợ những người bị nạn tại vùng thiên tai.

Trước nguy cơ lụt lội do mưa to kéo dài và khả năng vỡ những hồ nước được tạo nên sau trận động đất hôm 12/5 và những dư chấn sau đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào đã tới thị sát tại thành phố Hán Trung, tỉnh Thiểm Tây hôm 31/5. Ngay sau khi tới thực địa, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào đã chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai và cứu trợ tại đây.

Cảnh sống của người dân vùng bị động đất.

Cũng trong sáng 31/5, nhóm cứu hộ đầu tiên trong số 15 nhóm đang có mặt tại khu vực hồ Đường Gia Sơn, một trong 35 hồ nước được hình thành sau trận động đất hôm 12/5 đã lên máy bay trực thăng, sơ tán khỏi khu vực đập chắn. Tuy nhiên, hiện quân đội vẫn đang huy động 40 máy xúc đất hạng nặng để đào các kênh dẫn nước ra khỏi hồ và chưa biết tới khi nào thì công việc này mới hoàn thành.

Trước đó (chiều 30/5), người ta đã phát lệnh sơ tán đối với 1,3 triệu dân ở Miên Dương và công việc này phải hoàn thành vào 8h sáng 31/5. Điều này chứng tỏ tình hình đã ở mức vô cùng nguy hiểm. Nếu hồ Đường Gia Sơn được tháo nước hết cỡ thì khu vực Đồng Khẩu sẽ ngập chìm trong nước tới 36 mét, do đó mọi người phải sơ tán tới những khu vực cao từ 40 mét trở lên.

Nếu hồ Đường Gia Sơn bị vỡ, nó có thể gây nên cơn đại hồng thuỷ, phá huỷ mọi thứ trên đường và hậu quả sẽ khôn lường. Được biết, mực nước hồ Đường Gia Sơn đã lên tới 74,55 mét vào hồi 16h ngày 29/5 do mưa to kéo dài.

Một công việc khẩn trương khác cũng đang được tiến hành, đó là di dời 99 nguồn phóng xạ ở Miên Dương. Đây được coi là ưu tiên hàng đầu và khẩn cấp nhất hiện nay.

Huyện trưởng Thanh Xuyên cho biết, lương thực và dầu để chạy máy xúc là những mặt hàng cấp thiết nhất hiện nay. Và có khoảng 30.000 người dân ở đây cần được chuyển tới nơi an toàn, đề phòng nguy cơ vỡ hồ. Bí thư huyện Bắc Xuyên cho biết, đã có 428 cán bộ các cấp gặp nạn trong trận động đất hôm 12/5 và những dư chấn xảy ra sau đó.

Hiện lũ lụt cũng đã khiến 93 người chết, 43 người mất tích và hơn 9 triệu người ở 12 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng. Thiệt hại kinh tế ước tính khoảng 5 tỷ NDT. Trong khi mưa vẫn chưa dứt thì cơ quan địa chấn Trung Quốc tiếp tục cảnh báo, dư chấn có thể sẽ xảy ra ở Vấn Xuyên, Bắc Xuyên và Tinh Xuyên trong những ngày tới khiến tình hình ở những khu vực này càng thêm khẩn trương.

Trước khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào tới Thiểm Tây, chiều 30/5, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã chủ trì hội nghị cứu trợ, khắc phục hậu quả thiên tai. Tại đây Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhấn mạnh, việc phân phát hàng cứu trợ cũng như tiền tái thiết vùng bị thiên tai là một công tác rất quan trọng, do đó cần tập trung làm tốt, tránh xảy ra sai sót, cũng như để những kẻ cơ hội lợi dụng.

Tính đến nay đã có 9 Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị tới thị sát vùng bị thiên tai, đó là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào, Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo, Chủ tịch Chính hiệp Giả Khánh Lâm, Phó Chủ tịch nước Tập Cận Bình, Phó Thủ tướng Lý Khắc Cường và các đồng chí Lý Trường Xuân, Hạ Quốc Cường, Chu Vĩnh Khang.

Bộ trưởng Đất đai và Tài nguyên Từ Thiệu Sử vừa cho biết, đã cử 430 chuyên gia và cán bộ kỹ thuật tới tỉnh Tứ Xuyên, Cam Túc, Thiểm Tây, Hồ Bắc… để kiểm tra, rà soát những nguy cơ có thể xảy ra tại những khu vực này, nhất là đối với các trục đường giao thông chính, những cơ sở hạ tầng quan trọng... Ngoài ra, đội chuyên gia này còn phải theo dõi chặt chẽ mọi sự biến đổi của khí hậu để kịp thời thông báo những thảm họa thiên tai có thể xảy ra.

Tính đến nay, đội chuyên gia này đã xử lý được hơn 3.400 nguy cơ hiểm họa có thể phát sinh sau trận động đất hôm 12/5 và những dư chấn xảy ra sau đó. Theo đánh giá của Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu kinh tế vĩ mô và kinh tế công nghiệp thuộc Viện Khoa học tỉnh Tứ Xuyên Thịnh Nghị, công tác tái thiết vùng thiên tai phải mất 7-8 năm cùng số tiền lên tới 200 tỷ NDT.

Và trận động đất hôm 12/5 sẽ khiến GDP 6 tháng đầu năm 2008 của tỉnh Tứ Xuyên giảm 2%. Ngoài ra, ngành du lịch của Tứ Xuyên cũng phải mất 1-2 năm mới phục hồi. Năm 2007, du lịch Tứ Xuyên mang lại khoản lợi nhuận lên tới 130 tỷ NDT.

Tại những khu vực không bị ảnh hưởng của nguy cơ vỡ hồ nước, người dân đang kiếm sống bằng đủ mọi nghề, kể cả việc tìm sắt vụn trong những đống đổ nát để mưu sinh. Tuy lương thực, thực phẩm và nước uống đã được cung cấp tương đối đầy đủ, nhưng lều bạt vẫn không đủ, do đó nhiều người thiếu chỗ trú thân

Quốc Trung
.
.
.