Trung Quốc: Gần 400 dư chấn sau trận động đất kép

Thứ Ba, 23/07/2013, 09:17
Tính đến 18h ngày 22/7, trận động đất kép xảy ra ở tỉnh Cam Túc, phía Tây Trung Quốc đã cướp đi sinh mạng của 75 người, làm 400 người khác bị thương và hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn. Tin từ Tân Hoa Xã cho hay, toàn bộ khu vực tâm chấn động đất giờ là một đống đổ nát.

Đường điện, đường dây điện thoại, Internet đều bị hư hỏng. 13 thị trấn của Cam Túc hiện đang bị cô lập, người dân phải sống trong cảnh không điện, không nước, không điện thoại. Hội Chữ thập đỏ đã cử một đoàn cứu hộ cùng với 1.000 nhân viên cứu hộ khác tới khu vực này để cung cấp thực phẩm, nước uống cho các nạn nhân, cứu chữa cho người bị thương và tìm kiếm người mất tích. 500 lều bạt và 2.000 chăn màn cũng được chuyển tới đây.

Ngoài ra, Ủy ban Quốc gia Phụ trách giảm thiểu thiệt hại do thiên tai và Bộ Dân chính Trung Quốc cũng đã phát động một kế hoạch ứng phó khẩn cấp cấp 4 và điều các nhóm công tác tới khu vực động đất. Các nhóm công tác khẩn cấp này mang theo thiết bị cứu hộ chuyên dụng đã tới khu vực động đất chiều 22/7.

Hàng ngàn nhà cửa bị phá hủy sau trận động đất kép ngày 22/7.

Chính quyền tỉnh Cam Túc dự đoán, số thương vong sẽ còn gia tăng và còn quá sớm để có thể nói chính xác về hậu quả của trận động đất. Các nhà địa chất học cho hay, chỉ từ 11h đến 17h ngày 22/7, gần 400 cơn dư chấn đã diễn ra với sức mạnh tối đa là 5,6 độ richter. Nghĩa là, trận động đất đã gây thiệt hại đáng kể cho ít nhất 8 huyện của tỉnh Cam Túc, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hơn 20.000 công trình xây dựng.

Hiện tại, trung tâm quản lý động đất Trung Quốc đang giám sát chặt chẽ tình hình địa chấn tại khu vực này. Để cứu hộ và tháo dỡ những đống đổ nát, chính quyền tỉnh Cam Túc đã huy động cả lực lượng quân đội, cảnh sát và nhân viên cứu hỏa. Nhưng công việc cứu hộ gặp muôn vàn khó khăn vì các dư chấn tiếp diễn và xảy ra lở đất ở vùng núi. Nằm ở miền Tây Trung Quốc, khu vực thường xuyên xảy ra động đất, Cam Túc là một tỉnh thuần nông nghèo với dân số 26 triệu người. Bao phủ tỉnh này là sa mạc và cánh đồng.

Trong lịch sử, tại tỉnh Cam Túc đã xảy ra 25 trận động đất mạnh hơn 5 độ richter, trong đó trận mạnh nhất là 8 độ richter xảy ra vào ngày 21/7/1654 tại Thiên Thủy cướp đi sinh mạng của 31.000 người. Lần này, chính quyền tỉnh Cam Túc cho biết, động đất kép xảy ra vào buổi sáng. Cơn địa chấn đầu tiên diễn ra lúc 6h45 (theo giờ địa phương) và kéo dài khoảng hơn 1 phút với cường độ 6,6 độ richter.

Tiếp đó, vào lúc 7h12 , một trận động đất khác lại xảy ra với cường độ 5,6 độ richter. Tâm chấn của trận động đất nằm sâu 20km, ở vị trí 34,5 độ vĩ Bắc và 104,2 độ kinh Đông và tạo ra 371 dư chấn. Các thành phố Thiên Thủy, Lan Châu của tỉnh Cam Túc và Tây An, Bảo Kê, Hàm Dương thuộc tỉnh Thiểm Tây giáp ranh cũng bị ảnh hưởng bởi trận động đất này

Phan Hiển
.
.
.