Trung Quốc: Đối phó với trật lụt lớn nhất trong 50 năm qua

Thứ Tư, 18/06/2008, 08:23

Mưa to và lũ lụt không những khiến 171 người chết, 52 người mất tích, mà còn có nguy cơ gây vỡ đê tại các con sông lớn và điều này đang là trọng điểm công tác của cơ quan chức năng ở miền Nam Trung Quốc.

Những người thiệt mạng ở 12 tỉnh, thành như Hà Nam, Sơn Tây, Quảng Đông, An Huy, Tứ Xuyên… Đây là thảm họa thiên nhiên lớn thứ ba ở Trung Quốc kể từ đầu năm đến nay. Trong số những con sông có nguy cơ vỡ bờ, đáng lo ngại nhất là Hoàng Hà, một trong những sông dài nhất Trung Quốc. Mực nước tại Trường Giang, Châu Giang, Tây Giang, Mân Giang… cũng đều vượt trên mức báo động.

Theo Tân Hoa xã, cơ quan chức năng đang huy động sức người, sức của để gia cố các khu vực xung yếu. Chính quyền các tỉnh, thành phố như Chiết Giang, Phúc Kiến, Quảng Tây, Quảng Đông, Trùng Khánh… vừa chống lũ, vừa chuẩn bị những phương án xấu nhất.

Theo thống kê, mưa to và lũ lụt đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của 40.620.000 người cùng thiệt hại kinh tế lên tới 27,7 tỷ NDT (gần 4 tỷ USD). Điều đáng nói, khu vực bị ngập lụt lại là khu công nghiệp - "công xưởng thế giới" chuyên sản xuất đồ chơi, máy tính, giày dép, quần áo và nhiều sản phẩm khác, nên thiệt hại về kinh tế là khó tính hết. Những cơn mưa lớn cũng đang gây sạt lở đất đá khiến người dân sống tại khu vực động đất gặp không ít khó khăn.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương Hạ Quốc Cường vừa yêu cầu, phải công khai, minh bạch trong công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Được biết, hôm 16/6, công an huyện Bắc Xuyên, một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của trận động đất hôm 12-5 đã tiến hành xử lý lần đầu tiên đối với những kẻ phạm tội

T.C.
.
.
.