Trung Quốc: Điều tra cựu Chủ tịch Sinopec

Thứ Ba, 29/01/2008, 12:12
Chen Tonghai, cựu Chủ tịch công ty dầu khí lớn thứ 2 Trung Quốc Sinopec vừa bị khai trừ ra khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc và đang phải đối mặt với những cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ.
>> Trung Quốc: Cựu Phó Thị trưởng Cát Lâm sắp ra hầu tòa

Đài truyền hình CCTV ngày 28/1 đưa tin, ông Chen Tonghai đã lợi dụng chức quyền, trục lợi cho bản thân và ăn cắp tiền của Sinopec để cung phụng người tình.

Trong bài viết của mình, phóng viên CCTV còn khẳng định rằng Chen Tonghai đã vi phạm quy định của Đảng Cộng sản, bị nghi thực hiện một số vụ làm ăn bất hợp pháp, nhận hối lộ của cấp dưới và hối lộ cấp trên.

Hồi tháng 6 năm ngoái, Chen Tonghai đã xin từ chức Chủ tịch Sinopec với lý do cá nhân. Tuy nhiên, sự ra đi của Chen Tonghai cũng khiến các cổ đông lo lắng và làm cổ phiếu của Sinopec rớt giá một thời gian. Một số tờ báo Hồng Kông thì khẳng định vụ việc của Chen Tonghai có liên quan đến trường hợp đột ngột từ chức của Bộ trưởng Tài chính Jin Renqing hồi tháng 8 năm ngoái.

Hãng AP dẫn một nguồn tin cho biết chính ông Jin Renqing đã giới thiệu cho Chen Tonghai một người phụ nữ và người này đã trở thành tình nhân của Chủ tịch Sinopec.

Năm nay 60 tuổi, Chen Tonghai từng là Thị trưởng thành phố Ningbo, tỉnh Triết Giang, Ủy viên Ủy ban Kế hoạch hóa quốc gia và đến năm 1998 thì trở thành Phó Chủ tịch Sinopec rồi Chủ tịch Sinopec

Sông Thương
.
.
.