Trung - Mỹ: Thu hẹp bất đồng?

Thứ Năm, 16/02/2012, 08:56
Ngay trong cuộc tiếp xúc với giới chức ngoại giao Mỹ, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, chuyến thăm chính thức Mỹ là cơ hội tốt để Trung Quốc-Mỹ thu hẹp bất đồng, tạo một diễn đàn trung thực, thẳng thắn trong vấn đề nhân quyền, mở cánh cửa cho việc thúc đẩy quan hệ song phương và giải quyết những vấn đề còn tồn đọng về kinh tế.

Tin từ hãng BBC cho hay, ngay trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 14/2 trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Mỹ, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra những lý lẽ sắc sảo để bảo vệ quyền lợi của Trung Quốc, thể hiện sự phản đối trước những báo cáo sai trái về tình hình nhân quyền của Mỹ.

Ngay trong cuộc tiếp xúc với giới chức ngoại giao Mỹ, ông Tập Cận Bình cũng khẳng định, đây là cơ hội tốt để Trung Quốc-Mỹ thu hẹp bất đồng, tạo một diễn đàn trung thực, thẳng thắn trong vấn đề nhân quyền, mở cánh cửa cho việc thúc đẩy quan hệ song phương và giải quyết những vấn đề còn tồn đọng về kinh tế.

Riêng vấn đề Syria, hai bên cũng đã trao đổi, bởi hiện tại, Trung Quốc và Mỹ đều có cái nhìn cũng như đưa ra cách thức giải quyết khác biệt nhau. Dẫu vậy, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn bày tỏ hy vọng rằng, chuyến thăm của ông sẽ giúp hai nước hiểu biết hơn về nhau.

Phó Chủ tịch Trung Quốc được đón tiếp trang trọng trong chuyến thăm Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama thì khẳng định, mối quan hệ song phương khăng khít giữa hai quốc gia sẽ trường tồn mãi. Theo nhận định của các nhà phân tích, thời điểm này, Trung Quốc và Mỹ đang có những tranh cãi lớn xung quanh vấn đề thương mại, tiền tệ và nhân quyền.

Hồi tháng trước, Mỹ đã bày tỏ sự tức giận khi Trung Quốc bỏ phiếu trắng trong việc thông qua dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về vấn đề Syria. Vì thế, ông Tập Cận Bình trong các cuộc trả lời phỏng vấn vẫn khẳng định, ông sẽ không ngần ngại nêu ra những bất đồng giữa hai nước và bảo vệ quan điểm của Trung Quốc. Phó Chủ tịch Trung Quốc cũng giới thiệu với Tổng thống Mỹ, Phó Tổng thống Joe Biden và Ngoại trưởng Hillary Clinton về những thành tựu nổi bật về nhân quyền của Trung Quốc trong những năm qua.

Về thương mại, ông Tập Cận Bình cũng đề nghị tăng cường đối thoại giữa hai nước và Mỹ cần từ bỏ chủ nghĩa bảo hộ thương mại. Phó Chủ tịch Trung Quốc nói: "Washington và Bắc Kinh cần giải quyết các vấn đề về kinh tế và thương mại thông qua thương thảo và đối thoại chứ không phải chủ nghĩa bảo hộ và cần tiếp tục duy trì mối quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước dựa trên cơ sở các bên cùng có lợi".

Theo kế hoạch, ông Tập Cận Bình gặp gỡ với các nghị sĩ Mỹ và tới thăm bang Iow, nơi ông từng đặt chân đến năm 1985. Tiếp đó, ông cũng có buổi nói chuyện với các doanh nhân và các nhà đầu tư Mỹ rồi tới Muscaine. Trong chuyến thăm Mỹ lần này của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Mỹ và Trung Quốc dự tính tổ chức nhiều cuộc làm việc, trong đó có cuộc làm việc ở Bộ Ngoại giao và đến thăm Bộ Quốc phòng Mỹ. Những chặng dừng chân tiếp theo của ông Tập Cận Bình là Los Angeles, California... Sau khi kết thúc chuyến thăm Mỹ, ông sẽ tới Ireland và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trả lời phỏng vấn báo chí, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Trương Nghiệp Toại khẳng định, chuyến thăm Mỹ lần này của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là chuyến thăm cấp cao quan trọng đầu tiên trong năm nay nhằm thực hiện nhận thức chung quan trọng mà nguyên thủ hai nước đã đạt được trước đó là: thúc đẩy xây dựng quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Trung - Mỹ.

Ông Trương Nghiệp Toại nói: "40 năm qua, quan hệ Trung - Mỹ luôn duy trì ổn định, đồng thời có bước phát triển rất lớn. Tuy nhiên hai nước vẫn còn một số cách nhìn nhận khác nhau và cả những bất đồng trước một số vấn đề. Nhưng xét về tổng thể thì lợi ích giữa hai nước lớn hơn bất đồng, hợp tác sẽ là xu thế chính của hai nước".

Còn cố vấn cấp cao của Nhà Trắng về châu Á Daniel Russel tiết lộ, ý tưởng của chuyến thăm này là để tìm hiểu và hiểu biết nhiều hơn về Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đồng thời cũng để nhà lãnh đạo này nghe từ phía quan chức và giới kinh doanh Mỹ xem họ mong đợi mối quan hệ giữa Mỹ - Trung Quốc như thế nào.

Các nhà phân tích thì cho rằng, chuyến thăm sẽ giúp dỡ bỏ một số cản trở trong thương mại Trung - Mỹ, kể cả việc hạn chế xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao của Mỹ sang Trung Quốc và những cản trở đối với đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ

Phan Hiển
.
.
.