Trùm ma túy Guzman trốn thoát nhờ ‘điểm mù’ camera

Thứ Tư, 15/07/2015, 16:16
Hôm 14/7, các nhà chức trách Mexico đã công bố đoạn video về trùm buôn lậu ma túy Joaaquin “El Chapo” Guzman trong buồng giam vào đêm hắn mạo hiểm trốn thoát khỏi trại giam có an ninh vô cùng nghiêm ngặt xuyên qua một đường hơn dài hơn 1km.

Video cũng bao gồm khoảnh khắc hắn chui xuống đường hầm rồi biến mất. Khi tuyên bố sa thải giám đốc trại giam quốc gia kiêm quản lý nhà tù Altiolano đêm thứ Hai (13/7).

Ảnh truy nã Guzman của Cảnh sát Mexico

Tại một cuộc họp báo kéo dài 23 phút, chính quyền Mexico đã đăng tải đầy đủ video lên mạng internet vào ngày 14/7. Video không chỉ ghi hình Guzman trong buồng giam mà con lối vào đường hầm xuyên qua trại giam mà hắn trốn thoát đêm thứ Bảy qua. Hôm 14/7, báo chí Mỹ được phép đi vào bên trong đường hầm.

Video giám sát ghi hình từ những góc không cho thấy toàn bộ phòng giam của Guzman, các nhà chức trách Mexico trước đây từng thừa nhận điều này.

 “Chúng tôi có thể xác nhận camera có 2 điểm mù trong buồng giam cho phép tù nhân có không gian riêng tư”, tư lệnh an ninh quốc gia Mexico, ông Monte Alejandro Rubido, trả lời phỏng vấn báo giới hôm qua.

“1 trong 2 điểm mù bao gồm cửa vào đường hầm mà hắn trốn thoát”, ông Rubido cho biết thêm.

Theo ông Rubido: “Guzman chỉ được nhìn thấy khi hắn bước vào điểm mù trong vài giây sau 8h52’ tối thứ Bảy và 6 giây sau hắn biến mất”.

Rubido thông tin thêm Guzman là một tù nhân được giam trong “phòng đặc biệt”, hắn phải đeo còng tay có chức năng giám sát từ xa, tuy nhiên ông thừa nhận còng tay đó không có khả năng định vị vì nhà tù Altiplano không có hệ thống GPS.

Những đoạn video khác cho hình ảnh rất sắc nét về đường hầm có ống nhựa PVC và thậm chí cả một chiếc xe máy để sẵn giúp Guzman trốn thoát.

 “Chúng tôi đang nỗ lực phối hợp để bắt lại tên Guzman”, ông Rubido tuyên bố hôm 14/7, một ngày sau khi Bộ trưởng Nội vụ Miguel Angel Osorio Chong và Tổng chưởng lý Arely Gomez treo thưởng 3,8 triệu USD để bắt được Guzman.

Ngọc Bích
.
.
.