Triều Tiên khởi động radar tên lửa

Thứ Hai, 16/11/2009, 13:41
Bình Nhưỡng khởi động radar dành cho tên lửa chống tàu hôm 15/11, buộc các tàu hải quân của Hàn Quốc rời khỏi vùng lãnh hải đang tranh chấp.

Tuần trước Triều Tiên cảnh báo họ sẽ dùng hành động quân sự để tự vệ sau cuộc đọ súng giữa tàu chiến của hai nước trên vùng biển phía tây vào ngày 10/11. Một quan chức cấp cao trong quân đội Hàn Quốc tiết lộ rằng vụ đọ súng khiến một thành viên trên tàu Triều Tiên thiệt mạng và ba người bị thương, trong khi tàu Hàn Quốc không chịu bất kỳ thương vong nào.

Hãng thông tấn Yonhap và kênh truyền hình YTN nói rằng quân đội Hàn Quốc phát hiện những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên khởi động hệ thống radar dành cho tên lửa đất đối hạm ở bờ biển phía tây vào lúc 13h hôm 15/11 (theo giờ địa phương). Hệ thống radar hoạt động trong khoảng một giờ. Yonhap dẫn lời một nguồn tin quân sự nói rằng Hàn Quốc đã ra lệnh cho các tàu hải quân đang tuần tra gần khu vực biên giới trên biển phía tây tới nơi an toàn.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chưa xác nhận tin của Yonhap. Một quan chức quân sự giấu tên của Hàn Quốc cho hãng thông tấn AP biết, Bình Nhưỡng thường khởi động radar trước những vụ bắn thử tên lửa hoặc tập trận.

Hàn Quốc và Triều Tiên đã tranh chấp vùng biển phía tây trong nhiều năm. Trước cuộc đọ súng tuần trước, đụng độ giữa tàu hai nước từng nổ ra vào năm 1999 và 2002. Bình Nhưỡng khẳng định đường ranh giới trên biển giữa hai nước sau cuộc chiến 1950-53 do Liên Hợp Quốc đặt ra phải dịch xa hơn về phía nam. Tuyên bố này bị Seoul bác bỏ

Theo Minh Long (VnExpress)
.
.
.