Triều Tiên hoàn thành xây dựng lò phản ứng hạt nhân mới

Thứ Bảy, 17/11/2012, 01:50
Kênh truyền hình KBS của Hàn Quốc ngày 15/11 đưa tin, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vừa hoàn thành xây dựng lò phản ứng hạt nhân thứ hai ở Yongbyon.

Qua những bức ảnh chụp từ vệ tinh mới được KBS cung cấp, lò phản ứng nước nhẹ mới hoàn thành ở tổ hợp hạt nhân Yongbyon, bắt đầu xây dựng từ năm 2010, được lắp mái vòm có đường kính 22m, cao 40m và có công suất từ 25 đến 30MW.

Cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Chính phủ Hàn Quốc cho rằng, CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành thử nghiệm hạt nhân hoặc phóng tên lửa vào bất cứ khi nào họ muốn, chỉ cần sự cho phép của các nhà lãnh đạo.

Năm 2005 Triều Tiên tuyên bố trở thành một nước có tiềm năng nguyên tử và tính đến nay họ đã tiến hành các vụ thử hạt nhân vào những năm 2006 và 2009 tại Punggye-ri gây ra sự lên án mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.

Nghị quyết 1718 và 1874 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc yêu cầu Triều Tiên đình chỉ các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo, từ bỏ kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân và trở lại bàn đàm phán việc thực hiện phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tên lửa Unha-3.

Ngày 13/4, Bình Nhưỡng đã đã cho phóng thử nghiệm tên lửa Unha-3 mang theo vệ tinh Kwangmyongsong-3. Nhưng chỉ vài phút sau khi được phóng lên, tên lửa này đã bị nổ và rơi xuống vùng biển Hoàng Hải

Hà Khổng (Theo Ria Novosti)
.
.
.