Tranh cãi về vụ bắt giữ Tướng Bosnia Ratko Mladic

Thứ Bảy, 28/05/2011, 09:27
Ngày 27/5, nhiều cuộc biểu tình phản đối vụ bắt giữ Tướng Bosnia Ratko Mladic đã diễn ra tại thủ đô Belgrade và một số thành phố lớn của Serbia. Trong khi đó, một người bạn thân của gia đình ông Ratko Mladic cho biết, Tướng Ratko Mladic đã bị đưa lên máy bay và dẫn độ sang Hà Lan từ chiều 26/5.
Còn nguồn tin từ chính phủ Serbia lại khẳng định, ông Ratko Mladic đã được đưa tới thủ đô Belgrade và xuất hiện trong một phiên giải trình sáng 27/5.

Liên minh châu Âu (EU) cho rằng, đây là vụ bắt giữ mang tính lịch sử, và yêu cầu dẫn độ ngay lập tức ra tòa án quốc tế. NATO cũng lên tiếng hoan nghênh vụ bắt giữ, cho rằng ông Ratko Mladic "đóng vai trò chủ chốt trong một số giai đoạn đen tối nhất của châu Âu và vùng Balkan". Nhiều nhà phân tích đang lo ngại, vụ bắt giữ Tướng Ratko Mladic có thể sẽ tạo nên những tranh cãi lớn trên chính trường và chia rẽ trong xã hội Serbia. Bởi trên thực tế, một trong những điều kiện mà EU đặt ra đối với Serbia nếu muốn gia nhập khối này là phải nhanh chóng bắt giữ ông Ratko Mladic.

Ảnh 1: Tướng Ratko Mladic đang bị cáo buộc một loạt tội danh gồm tội diệt chủng và các tội ác chống lại loài người. Ảnh 2: Ngôi nhà ở làng Lazarevo, gần thị trấn Zrenjanin, nơi ông Ratko Mladic lẩn trốn.

Trả lời phỏng vấn báo giới tại Belgrade hôm 26/5, Tổng thống Serbia Boris Tadic cho biết, Tướng Bosnia Ratko Mladic đã bị lực lượng an ninh nước này bắt giữ sau 15 năm lẩn trốn. Ông Boris Tadic cũng bày tỏ hy vọng rằng, sau sự kiện này, các cuộc thảo luận về việc Serbia gia nhập EU sẽ được thực hiện sớm hơn. Trong vòng 10 ngày tới, Serbia sẽ hoàn tất thủ tục dẫn độ ông Ratko Mladic tới tòa án xét xử tội phạm quốc tế tại The Hague.

Tin từ hãng BBC cho hay, Tướng Bosnia bị bắt giữ khi đang ẩn náu trong một ngôi nhà ở làng Lazarevo, gần thị trấn Zrenjanin, cách thủ đô Belgrade 100km về phía Đông Bắc. Lực lượng an ninh Serbia đã mất nửa tháng theo dõi ngôi nhà này và khi xác định đây là nơi ẩn náu của ông Ratko Mladic, họ đã tiến hành chiến dịch truy quét vào buổi sáng sớm. Vì khi bị bắt, Tướng Ratko Mladic dùng giấy tờ mang tên Milorad Komadic nên cơ quan an ninh Serbia đã phải tiến hành thử nghiệm ADN trước khi chính thức thông báo. Sau khi bị bắt, ông Ratko Mladic được đưa tới giam tại một nơi bí mật ở Belgrade.

Luật sư riêng của ông là Milos Saljic đã viện lý do thân chủ có sức khỏe yếu để ngăn cản việc chính phủ Serbia dẫn độ ông Ratko Mladic tới tòa án xét xử tội phạm quốc tế. Tuy nhiên, đến sáng 27-5, một đoàn bác sĩ ở Belgrade đã được mời đến kiểm tra sức khỏe của Tướng Ratko Mladic và tuyên bố ông này có đủ sức để dẫn độ và chịu tội trước tòa án ở The Hague mặc dù ông vẫn đang phải dùng một số loại thuốc chữa bệnh.

Tướng Ratko Mladic từng bị tòa án xét xử tội phạm chiến tranh kết tội diệt chủng và các tội ác chống lại loài người, gây ra vụ thảm sát ít nhất 7.500 người Hồi giáo ở thị trấn Srebrenica năm 1995

Huyền Chi
.
.
.