Tổng thống Putin: Thiếu ngủ vì lo quốc gia đại sự

Chủ Nhật, 17/02/2008, 10:40
"Tôi tin rằng, tôi không phải xấu hổ trước những công dân Nga đã bỏ phiếu cho tôi hai lần, bầu tôi làm Tổng thống Liên bang Nga. Trong suốt 8 năm qua, tôi đã cày cuốc như một nô lệ từ sáng đến tối với sự dâng hiến tột cùng". Các nhà báo có mặt đã vỗ tay vang dội khi nghe câu tâm sự này của Tổng thống Putin.
>> Cuộc họp báo cuối cùng của Tổng thống Putin

Như tin đã đưa, ngày 14/2/2008 tại Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cuộc họp báo thường niên đã trở thành truyền thống từ 8 năm nay, kể từ khi ông trở thành người chủ cao nhất trong Điện Kremli. 1.364 nhà báo, trong đó có hơn 200 phóng viên nước ngoài, đã tham dự cuộc họp báo hoành tráng kéo dài tới gần 5 giờ này (được truyền hình trực tiếp trên ba kênh TV: Kênh 1, kênh Rossia và kênh Vesti).

Xin trích giới thiệu cùng bạn đọc CAND một phần nội dung của cuộc họp báo được coi là lớn nhất từ trước đến nay.

Những con số lạc quan

Ngay trong phần mở đầu, như thông lệ, Tổng thống Putin đã thuật lại một số kết quả quan trọng trên bước đường phát triển của nước Nga trong năm qua, năm được coi là thành công đối với Moskva. Theo đó, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Nga là 8,1%, vào hàng cao nhất trong những năm gần đây. Thu nhập thực tế của người dân tăng 10,4%; mức lương thực tế tăng 16,2%.

Cũng trong năm qua, người Nga đã có mức sinh hoạt lớn nhất trong vòng 25 năm qua và số lượng trẻ sơ sinh tại Nga của năm 2007 lớn hơn tổng số của 15 năm trước đó (đối với một quốc gia đất rộng, người thưa như Nga, đây là một tin mừng rất lớn).

Tỉ lệ người Nga phải sống dưới mức nghèo khổ đã giảm đáng kể: Nếu tỉ lệ này năm 2000 là hơn 30% thì tới năm 2005 đã giảm còn 17,7%; tới năm 2006 là 15,3% và năm qua, còn dưới 14%. Tốc độ tăng trưởng công nghiệp năm 2007 ở Nga là  6,3% (năm 2005 và 2006, tỉ lệ này dưới 4%).

Tỉ lệ tăng trưởng của các ngành công nghiệp chế biến năm qua ở Nga là 9,1%. Ngành dịch vụ và xây dựng phát triển với tốc độ rất cao (trên dưới 20%). Mức độ đầu tư cũng ở con số cao nhất trong 8 năm qua: 21,1%. Dự trữ vàng quốc gia tăng thêm 170 tỉ USD và tiến gần tới mức nửa nghìn tỉ USD, chính xác hơn là 478,6 tỉ USD…

Theo ông Putin, tất nhiên ở nước Nga hiện nay cũng vẫn tồn tại không ít vấn đề, trước hết là lạm phát. Tỉ lệ lạm phát đã ở mức cao hơn con số 8,5% dự đoán, mà lên tới mức 11,9%. Vì thế nên nỗ lực sắp tới của Chính phủ Nga sẽ phải hướng tới mục tiêu chống lạm phát…

Không có gì thất bại

Trả lời câu hỏi của phóng viên tờ "Sự thật Komsomol" về sự tự đánh giá hoạt động của mình trên cương vị Tổng thống, ông Putin cho rằng, ông không thấy có việc gì thất bại trong hai nhiệm kỳ qua: "Mọi nhiệm vụ đặt ra đều đã hoàn thành. Các mục tiêu đều đã đạt được". Chính vì thế nên: "Tôi tin rằng, tôi không phải xấu hổ trước những công dân Nga đã bỏ phiếu cho tôi hai lần, bầu tôi làm Tổng thống Liên bang Nga. Trong suốt 8 năm qua, tôi đã cày cuốc như một nô lệ từ sáng đến tối với sự dâng hiến tột cùng". Các nhà báo có mặt đã vỗ tay vang dội khi nghe câu tâm sự này của Tổng thống Putin.

Nữ phóng viên của tờ "Báo Độc lập" đặt câu hỏi:

- Khi ông mới đắc cử Tổng thống, ông đã gọi mình là nhà quản lý của tổ hợp khổng lồ mang tên nước Nga, được nhân dân thuê làm. Và hôm nay trong hội trường này, giữa những người mà ông vừa gọi là bạn hữu và đồng nghiệp của mình, tôi muốn hỏi, nói một cách trung thực, ông có coi mình là nhà quản lý tốt hay không? Liệu có phải lúc nào ông cũng đưa ra được những quyết định đúng đắn không? Hay là đã có những quyết định mà về sau ông đã phải hối tiếc? Và liệu người thuê ông làm có hài lòng với công việc của ông không?

Tổng thống Putin đáp:

- Tôi vừa trả lời rồi, tôi hài lòng với kết quả làm việc của mình. Tôi cho rằng, người thuê tôi, nhân dân Nga, những cử tri đã hai lần bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga, nhìn chung là hài lòng. Điều này đã được thể hiện rõ ở các cuộc thăm dò dư luận và mức độ ủng hộ đương kim Tổng thống…".

Không bị "nghiện" quyền lực

Trả lời câu hỏi của phóng viên tờ "Người đoàn viên cộng sản Moskva" về những ý kiến muốn ông ở lại làm Tổng thống thêm một nhiệm kỳ thứ ba nữa, ông Putin nhấn mạnh: "Tôi không hề có ham muốn ở lại thêm một nhiệm kỳ nữa. Ngay từ ngày đầu làm việc trên cương vị Tổng thống LB Nga, tôi đã quyết định dứt khoát rằng, tôi sẽ không vi phạm Hiến pháp hiện hành... Tôi cho rằng, đó là một tín hiệu rất quan trọng đối với xã hội nói chung: tất cả đều phải tuân thủ Hiến pháp hiện hành, kể cả nguyên thủ quốc gia. Tôi cho đó là một vấn đề mang tính nguyên tắc: vấn đề đó hoàn toàn không mang tính kỹ thuật. Tất nhiên, tôi cũng muốn ở lại làm việc tiếp. Và cơ hội là có…".

Ông Putin lý giải: "Quý vị đều biết rằng, những người khác nhau thường bị dính vào những việc khác nhau. Ai đó trở nên nghiện thuốc lá, ai đó nghiện ma tuý, còn ai đó… trở nên nghiện tiền. Người ta bảo, sự nghiện lớn nhất là nghiện quyền lực. Tôi thì lại không bao giờ cảm thấy nghiện nó. Nói chung tôi là một người không bao giờ nghiện một thứ gì cả.

Tôi cho rằng, một khi Chúa trời đã cho tôi niềm hạnh phúc là chăm lo quyền lợi của Tổ quốc tôi, Tổ quốc mà tôi luôn luôn đã và đang cảm thấy ruột rà gắn bó, thì tôi cần phải biết ơn Chúa trời vì việc này rồi. Bản thân việc này tự nó cũng đã là một phần thưởng lớn. Đòi hỏi thêm cho mình những phần thưởng nào nữa hay tính toán rằng, nếu một lần mình được bầu vào một ghế thủ trưởng nào đấy thì ghế đó sẽ thuộc về mình suốt đời, đến khi chui vào quan tài, đó là một việc không thể chấp nhận được.

Nước Nga phải là một quốc gia dân chủ và pháp trị, mà điều này có nghĩa là tất cả các công dân của nước Nga, kể cả những người đứng đầu, cũng cần phải sống tuân theo luật pháp…".

Ăn miếng sẽ trả miếng

Khi phóng viên của kênh truyền hình FOX News yêu cầu Tổng thống Nga bình luận về việc Moskva sẽ định hướng tên lửa hạt nhân vào Ucraina nếu Ucraina gia nhập NATO hoặc trở thành một phần của hệ thống lá chắn tên lửa, ông Putin đã thẳng thắn tuyên bố: "Chúng tôi nói chung không định hướng cái gì vào ai nếu không cực kỳ cần thiết phải làm thế".

Ông cũng trình bày quan điểm của ông về khái niệm dân chủ: "Dân chủ, đó là một khái niệm toàn năng, có thể ở đâu mới âu đấy. Tại nơi này thì thay đổi những nguyên tắc dân chủ, còn tại nơi khác thì lại quên chúng đi. Nếu một quốc gia này hay một quốc gia khác coi mình là đất nước dân chủ thì nó phải dân chủ cả về tinh thần lẫn bản chất ở khắp mọi nơi, trong mọi sự thể hiện, cả ở trong nội địa lẫn trên trường quốc tế…

Dân chủ là gì? Như chúng ta đều biết, đó là chính quyền của nhân dân. Nhưng quý vị cứ thử nhìn xem. Các đối tác Mỹ của chúng tôi đang hướng công việc và có lẽ sẽ hướng công việc tới chuyện triển khai cái gọi là khu vực phòng thủ thứ ba ở Đông Âu, hệ thống radar ở Czech và hệ thống chống tên lửa trên lãnh thổ Ba Lan.

Ai hỏi người Czech và người Ba Lan xem họ có muốn những hệ thống này hay không? Ai đã hỏi họ nào? Theo những thông tin mà tôi có, tuyệt đại đa số các công dân Czech không vui thú vì với các kế hoạch đó.

Còn Bộ Tổng tham mưu, các chuyên viên của chúng tôi cho rằng, hệ thống ấy đe dọa an ninh quốc gia của chúng tôi. Và nếu nó xuất hiện, thì chúng tôi sẽ phải ứng xử tương ứng. Khi đó chúng tôi có lẽ sẽ phải hướng một phần tên lửa của mình vào những cơ sở đe dọa chúng tôi. Chúng tôi có tạo ra những cơ sở đó đâu. Chúng tôi yêu cầu đừng làm như thế, nhưng nào có ai nghe. Và bây giờ chúng tôi xin thông báo trước: Nếu quý vị tiến một bước như thế thì chúng tôi cũng buộc phải đáp lại tương ứng. Không ai hỏi người Czech cả. Mọi việc được tùy tiện đặt ra theo kiểu việc đã rồi.

Hơn thế nữa, chính NATO cũng không được ai hỏi. Đấy là về sau, khi đã có những sự phê phán từ Moskva, người ta mới cố gắng thỏa thuận với nhau trong khuôn khổ liên minh Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương… Với Ucraina thì chuyện gì đang xảy ra?

Theo những thông tin mà tôi có, tuyệt đại đa số các công dân Ucraina đều chống lại việc gia nhập NATO. Vậy mà ban lãnh đạo Ucraina vẫn ký vào cái giấy tờ đó. Đấy mà là dân chủ ư? Có ai hỏi các công dân nước cộng hòa này xem họ có muốn thế hay không? Nếu tất cả những việc này đều được làm một cách tự tiện như thế thì cũng sẽ tự tiện như thế, không hỏi ai cả vẫn có thể lập ra các căn cứ và khu vực phòng thủ thứ tư và thứ năm của lá chắn tên lửa.

Vậy chúng tôi phải làm gì? Chúng tôi sẽ buộc phải hướng tên lửa tới những cơ sở mà chúng tôi cho rằng chúng đe dọa an ninh quốc gia của chúng tôi. Và tôi cho rằng, hôm nay tôi phải tuyên bố điều này một cách thẳng thắn và trung thực để rồi sau không ai đổ vạ được về diễn tiến tình hình như thế".

Tin cậy nên ủng hộ

Nói về lý do đã khiến ông ủng hộ Phó Thủ tướng thứ nhất Dmitri Medvedev trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 2/3 tới, ông Putin nhấn mạnh:

"Tôi biết ông Dmitri Medvedev từ lâu và đơn giản là tôi tin chắc rằng, về những phẩm chất cá nhân cũng như công việc, về kinh nghiệm mà ông ấy đã thu nhận được sau những năm làm việc ở Moskva, trên cương vị lãnh đạo văn phòng Tổng thống LB Nga, và trong tư cách Phó Thủ tướng thứ nhất Chính phủ Nga, tất cả những cái đó cộng lại là sự đảm bảo chắc chắn của việc ông ấy sẽ làm việc thành công trên cương vị cao nhất của đất nước.

Đó là một người trung thực, tiến bộ, hiện đại, được chuẩn bị một cách xuất sắc về lý thuyết và đã có những kỹ năng thực tế trong công tác tổ chức tại thủ đô. Tôi tin chắc rằng đó sẽ là một Tổng thống tốt, một Tổng thống xứng đáng và một nhà lãnh đạo có hiệu quả".

Ông Putin nói thêm: "Ở đây còn có cả tố chất riêng tư nữa. Tôi rất tin ông ấy. Đơn giản là tôi rất tin. Như tôi đã nói tại Đại hội của "Nước Nga thống nhất", với một người như thế thì không xấu hổ và không sợ hãi khi chuyển giao các công cụ quản lý đất nước".

Trả lời câu hỏi của phóng viên hãng Reuters thường trú tại Nga về việc sẵn sàng trở thành Thủ tướng một khi ông Medvedev đắc cử Tổng thống, ông Putin lý giải  rằng, đã làm Tổng thống hai nhiệm kỳ rồi thì đó đã là quá tốt nên bây giờ không phải lúc tiếc nuối chức vụ nguyên thủ quốc gia mà phải suy nghĩ về việc phụng sự đất nước trên một cương vị khác cho đúng với tinh thần Hiến pháp hiện hành.

Và nếu cử tri Nga cho phép thực hiện kế hoạch đã định thì ông sẵn sàng cùng với ông Medvedev sắp xếp quan hệ với nhau: "Xin đảm bảo rằng, giữa chúng tôi sẽ không nảy sinh bất cứ vấn đề gì".

Ông cũng nói thêm là, trên cương vị Thủ tướng, ông cũng sẽ làm việc tận tâm như đã làm trên cương vị Tổng thống. Tuy nhiên, ông Putin cũng điềm tĩnh nhận định, đó là chuyện của tương lai, và đúng như một câu ngạn ngữ cổ, đừng nói trước kẻo bước sẽ không qua!

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo "Ngày của bạn", tới tháng 5/2008, sau khi bàn giao chức vụ nguyên thủ quốc gia cho Tổng thống mới thì ông sẽ làm gì, ông Putin đáp: "Tôi sẽ ngủ bù cho đỡ thèm ngủ".

Ông cũng cho rằng, một khi sau lúc rời Điện Kremli mà ông vẫn muốn phục vụ quốc gia trên cương vị quan chức cao cấp, vợ ông chắc sẽ chẳng vui gì vì việc nước sẽ khiến ông không thể dành cho gia đình những khoảng thời gian cần thiết

Phan Long
.
.
.