Tổng thống Nga lên tiếng về việc tấn công tại Syria

Thứ Hai, 12/10/2015, 14:08
Trước những phản ứng trái chiều của quốc tế về việc tiến hành nhiều hoạt động quân sự tại Syria, Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã lên tiếng: “Đây là chiến dịch nhằm ổn định chính quyền hợp pháp của Tổng thống Syria, Bashar al-Assad”.

Phát biểu trên Đài THQG Nga, ông Putin đã nói “muốn tạo điều kiện cho một sự thỏa hiệp chính trị” tại Syria. Ông bác bỏ những thông tin cho rằng quân đội Nga nhằm vào những nhóm đối lập ôn hòa hơn là nhắm vào quân IS.

Các lực lượng của Chính phủ Syria được cho là đã có những tiến bộ đáng kể trong cuộc chiến chống quân nổi loạn.

Báo cáo đưa ra bởi truyền thông Damascus và cả những nhà hoạt động ở phe đối lập cho biết quân chính phủ đã giành được các tỉnh ở Idlib, Hama và Latakia ngày 11/10.

Nga đã bắt đầu không kích tại Syria từ ngày 30/9.

Khu vực chiến sự chính hiện nay rất gần với đường cao tốc nối Thủ đô với các thành phố lớn, bao gồm Aleppo (thành phố lớn nhất của Syria) và các lực lượng của ông Assad hiện đang tìm cách chia cắt những nhóm quân nổi loạn tại Idlib.

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh TH Rossiya One ngày 11/10, ông Putin đã cho biết các chiến binh đang bị đánh bật ra khỏi Damascus. Ông nhấn mạnh rằng nếu không có sự ủng hộ của Nga cho Tổng thống Assad thì chắc có lẽ các nhóm khủng bố đã tàn phá khắp Syria. Ông cho biết thêm chính phủ của ông Assad hiện đã bao vây quân nổi loạn và các chiến binh IS đang “ở rìa của Damascus”.

Nhà lãnh đạo Nga cũng đề nghị các nước khác “đoàn kết chống lại khủng bố”.

Liên minh do Mỹ đứng đầu đã và đang tiến hành các cuộc không kích tại Syria, dù rằng trước đó họ đã nói rằng sẽ không đồng hành cùng Nga trong việc này.

Hôm qua 11/10, Nga cho biết không quân của họ đã tiến hành hơn 60 nhiệm vụ tại Syria trong vòng 24 giờ qua và quân IS là mục tiêu chính của những nhiệm vụ này.

Minh Long (Theo BBC)
.
.
.