Tổng thống Mỹ sẽ "quyết" về vấn đề khủng hoảng nợ công

Thứ Năm, 28/07/2011, 16:26
Tổng thống Barack Obama vừa khẳng định, sẽ phủ quyết mọi kế hoạch nếu điều đó không nâng mức trần nợ công đủ để đảm bảo chính phủ có kinh phí tiếp tục hoạt động và nền kinh tế không rơi vào cảnh vỡ nợ.
>> Mỹ luẩn quẩn trong vòng xoáy nợ công

Ngày 26/7 (theo giờ địa phương), Nhà Trắng thông báo, đang xúc tiến đàm phán với kịch bản các nghị sĩ Mỹ khai thông được tình trạng bế tắc hiện nay xung quanh vấn đề nâng mức trần nợ công nhằm tránh vỡ nợ đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cũng theo thông báo, Nhà Trắng ủng hộ kế hoạch của lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện, ông Harry Reid - cắt giảm thâm hụt ngân sách 2.700 tỷ USD trong vòng 10 năm và tăng mức trần nợ công thêm 2.400 tỷ USD, trong đó bao gồm cả khoản vay của chính phủ sau cuộc tổng tuyển cử tháng 11/2012.

Điều này đồng nghĩa với việc bác bỏ kế hoạch của Chủ tịch Hạ viện John Boehner, người của đảng Cộng hòa bởi ông chỉ đề xuất nâng trần giới hạn vay nợ của chính phủ thêm 1.000 tỷ USD từ nay đến cuối năm.

Cũng trong ngày 26/7, Nhà Trắng đã công bố trên trang web những khoản chi cụ thể trong số nợ công 14,3 nghìn tỉ USD. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney xác nhận, chính phủ và lãnh đạo hai đảng tại Quốc hội đang thảo luận "Kế hoạch B" và tất cả các bên phải làm gì đó để loại bỏ khả năng vỡ nợ.

Chánh Văn phòng Nhà Trắng Bill Daley cũng bày tỏ tin tưởng, một thỏa thuận về mức trần nợ công sẽ đạt được trước ngày 2/8 bất chấp việc đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ vẫn bất đồng. Được biết, Hạ viện đã hoãn bỏ phiếu (tới 28/7, theo giờ địa phương) kế hoạch nâng trần nợ của đảng Cộng hòa, động thái giúp ông John Boehner có thêm thời gian để vận động bỏ phiếu cho ý kiến của mình.

Tổng thống Barack Obama tuyên bố, sẽ phủ quyết kế hoạch ngân sách của ông John Boehner nếu kế hoạch này được Hạ viện thông qua. Đảng Cộng hòa cũng vừa đề xuất dự luật cắt giảm viện trợ cho nước ngoài và hạn chế quyền của Tổng thống Barack Obama về vấn đề này. Theo đó, sẽ cắt giảm viện trợ đối với Pakistan, Ai Cập, Palestine, Lebanon, Yemen và một số tổ chức quốc tế.

Tổng thống Barack Obama vừa khẳng định, sẽ phủ quyết mọi kế hoạch nếu điều đó không nâng mức trần nợ công đủ để đảm bảo chính phủ có kinh phí tiếp tục hoạt động và nền kinh tế không rơi vào cảnh vỡ nợ.

Tổng thống Barack Obama cũng nhấn mạnh, kế hoạch của Hạ viện là ngắn hạn và không giải quyết triệt để vấn đề, đồng thời chỉ trích đảng Cộng hòa chỉ muốn nâng mức trần vay nợ quốc gia, nhưng không chịu tăng thế đối với các tập đoàn lớn và người có thu nhập cao. Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện, ông Mitch McConnell vẫn tuyên bố, cần tiếp tục tranh luận với Tổng thống Barack Obama xung quanh chủ đề nhạy cảm này.

Về phần mình, phát biểu tại Hội đồng Đối ngoại của Mỹ ở New York hôm 26/7, tân Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), bà Christine Lagarde cảnh báo về 3 thách thức hàng đầu đe dọa nền kinh tế thế giới: nợ công, phục hồi kinh tế không cân bằng và bất ổn định xã hội.

Nữ Tổng Giám đốc IMF hối thúc Washington hành động tài chính táo bạo, đồng thời thúc giục đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ tìm ra một giải pháp chung bởi nếu Mỹ bị vỡ nợ không chỉ gây hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế Mỹ, mà còn ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu, thậm chí phá hoại tiến trình phục hồi sau cơn bão tài chính-kinh tế

Trọng Hậu
.
.
.