Tổng thống Mỹ kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hành động gây hấn

Thứ Ba, 02/06/2015, 16:44
Phát biểu tại một cuộc thảo luận tại Nhà Trắng với một nhóm các lãnh đạo trẻ đến từ các nước Đông Nam Á hôm 1/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, các dự án xây dựng đảo của Trung Quốc trên biển Đông là không hữu ích, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt các hành động gây hấn trong khu vực.

Tổng thống Barack Obama cũng kêu gọi các bên liên quan cần sớm tìm ra một biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bởi nếu không thì xung đột có thể xảy ra và khi đó, chủ quyền lãnh thổ có thể “sẽ bị áp đặt dựa trên việc nước nào mạnh hơn hoặc có hải quân vượt trội hơn” chứ không phải dựa trên luật pháp quốc tế.

Quan điểm của người đứng đầu Nhà Trắng là bất kỳ một rắc rối nào trên biển Đông đều ảnh hưởng đến an ninh và sự thịnh vượng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ảnh chụp qua vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang gia tăng hoạt động xây đảo trên Biển Đông. (ảnh: Reuters).

Đồng thời, ông Barack Obama cũng khẳng định, việc cải tạo đảo, xây dựng trên biển Đông như những gì Trung Quốc đang làm là hành động hiếu chiến và phản tác dụng.

Trong khi đó, nhiều quốc gia khác trong khu vực tiếp tục bày tỏ những quan ngại về tình hình biển Đông.

Hôm 1/6, Thư ký Bộ Quốc phòng Australia Dennis Richardson cảnh báo rằng, hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại biển Đông đang diễn ra với quy mô chưa từng thấy, làm dấy lên những hoài nghi chính đáng về các ý đồ của Bắc Kinh trong khu vực và cần thiết thiết phải xúc tiến hợp tác khu vực để giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ, đồng thời cảnh báo Trung Quốc về những hoạt động nói trên.

S.Thương
.
.
.