Tổng Giám đốc WTO kêu gọi chống bảo hộ thương mại

Thứ Sáu, 27/02/2009, 07:54
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm 25/2, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã kêu gọi các quốc gia phải tích cực chống bảo hộ thương mại.

Ông Pascal Lamy nói: "Lãnh đạo các quốc gia phát triển và đang phát triển trong nhóm G-20 cần phải thực hiện nghiêm túc cam kết đã được ký hồi năm ngoái về việc chống bảo hộ mậu dịch. Quyết tâm của họ cần phải được thể hiện tại Hội nghị G20 dự kiến tổ chức tại Thủ đô London (Anh) vào tháng 4 tới. Đưa ra một số dẫn chứng cụ thể như điều khoản "Mua hàng Mỹ" trong gói kích thích kinh tế trị giá 787 tỷ USD mới được chính phủ và Quốc hội Mỹ thông qua hay như gói hỗ trợ sản phẩm tiêu dùng của Liên minh Châu Âu (EU); gói hỗ trợ ngành sản xuất ôtô của Pháp…, Tổng Giám đốc WTO đã cảnh báo về việc các nước gia tăng biện pháp "bảo hộ thương mại".

Ông Pascal Lamy khẳng định: "Hồi tháng 11 năm ngoái, các nước đã cam kết nói không với bảo hộ thương mại và thúc đẩy vòng đàm phán Doha. Chúng ta cần phải kết thúc những gì mình đang thực hiện. Bảo hộ mậu dịch chỉ khiến cho tình hình kinh tế thế giới thêm khó khăn và gây phản tác dụng đối với nỗ lực của quốc tế trong việc thúc đẩy kinh tế phát triển trở lại quỹ đạo của nó".

Thông tin từ hãng AP cho biết, ông Pascal Lamy đang có những cuộc thương thuyết với Thủ tướng Anh Gordon Brown và một số nhà lãnh đạo khác để đảm bảo chắc chắn là vấn đề "bảo hộ thương mại" sẽ được đàm phán thành công tại Hội nghị G20. Đồng thời, ông Pascal Lamy cũng tiết lộ rằng ông đang chờ đợi xem thái độ chính thức của Mỹ đối với vấn đề này.

Trong cuộc gặp với quan chức cấp cao Nhật Bản ở Tokyo, ông Pascal Lamy cho biết tổ chức này đang thu thập thêm nhiều thông tin và sẽ cho công bố một bản báo cáo mới vào cuối tháng 3.

Trước những tuyên bố của đại diện WTO, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã biện minh rằng EU cần phải bảo vệ ngành công nghiệp của họ theo cách mà Mỹ đã làm. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc bổ nhiệm tân Bộ trưởng Thương mại của tân Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ là "khâu then chốt" trong vấn đề bảo hộ thương mại đang gây nhiều tranh cãi. Ông Pascal Lamy cũng rất mong muốn được nói chuyện và trao đổi với người sẽ phụ trách thương mại ở Mỹ.

Chiều 26/2, ông Barack Obama đã quyết định đề cử Gary Locke làm Bộ trưởng Thương mại nước này. Ông này là người Mỹ gốc Hoa đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ đảm nhiệm chức vụ Thống đốc bang Washington 2 nhiệm kỳ liên tiếp, từ 1997-2005

H.C.
.
.
.