Đụng độ giữa lực lượng an ninh Ai Cập và những người biểu tình:

Tổ chức Anh em Hồi giáo kêu gọi lật đổ “cuộc đảo chính của quân đội”

Thứ Sáu, 16/08/2013, 09:43
Nội chiến đang có nguy cơ bùng phát ở Ai Cập sau khi xảy ra cuộc đụng độ đẫm máu giữa lực lượng an ninh nước này với những người biểu tình chống chính quyền do quân đội hậu thuẫn đã làm hàng ngàn người thương vong.

Tính đến 17h ngày 15/8, theo thông tin của người phát ngôn Bộ Y tế Ai Cập Khaled el-Khateeb cung cấp, số người thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh và những người ủng hộ cựu Tổng thống Mohamed Mursi đã lên tới 421 người, 3.572 người khác được xác nhận bị thương và đang được điều trị tại các bệnh viện ở thủ đô Cairo.

Tổ chức Anh em Hồi giáo đã kêu gọi những người ủng hộ cùng tham gia vào cuộc chiến nhằm lật đổ “cuộc đảo chính của quân đội và giành lại tự do cho các nhà hoạt động của tổ chức này đang bị giam giữ tại một số nhà tù trên toàn quốc. Lo ngại về khả năng gia tăng thêm biểu tình và bạo loạn, chính phủ lâm thời Ai Cập đã ban bố tình trạng khẩn cấp và quyết định áp đặt lệnh giới nghiêm kéo dài 1 tháng tại thủ đô Cairo, thành phố cảng Alexandria cùng 8 địa phương khác của nước này.

Trong một diễn biến khác, Phó Tổng thống lâm thời Ai Cập Mohamed ElBaradei, cựu Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống lâm thời Adly Mansour. Lý do mà ông Mohamed ElBaradei đưa ra là dù ủng hộ quân đội phế truất Tổng thống Mohamed Mursi nhưng ông cũng không thể tiếp tục tại vị nếu các cuộc biểu tình ủng hộ nhà lãnh đạo này bị giải tán bằng bạo lực.

Các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Mohamed Mursi đang có nguy cơ đẩy Ai Cập đến bờ vực của nội chiến.

Theo tin từ hãng AFP, sáng 15/8, thủ đô Cairo đã yên ắng trở lại. Không một tiếng súng vang lên, không có tiếng la ó hay hò hét. Dọc trên các tuyến phố ở trung tâm thủ đô, các cửa hàng cửa hiệu, trung tâm thương mại đều đã đóng cửa. Thị trường chứng khoán Ai Cập thông báo ngừng giao dịch trong ngày 15/8, còn các ngân hàng cũng thông báo đóng cửa.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Nội vụ Ai Cập Mohamed Ibrahim giải thích rằng, lực lượng an ninh buộc phải nổ súng do những người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Mohamed Mursi đã có hành động quá khích. Thậm chí, ông Mohamed Ibrahim còn đe dọa sẽ sử dụng biện pháp vũ lực mà lực lượng an ninh dưới thời cựu Tổng thống Hosni Mubarak từng làm hồi tháng 1 năm 2011.

Bộ trưởng Nội vụ Ai Cập cũng khẳng định, một số thủ lĩnh cấp cao của tổ chức Anh em Hồi giáo như Mohammed el-Beltagy, Essam el-Erian, phát ngôn viên Ahmed Aref, nhà thần học Abdel-Rahman el-Bar và giáo sĩ theo đường lối cứng rắn Safwat Hegazy đều bị bắt giữ trong chiến dịch này. Giới quan sát quốc tế đã bày tỏ lo ngại rằng, với những động thái này, chính quyền Cairo đang đẩy nước này quay trở lại thảm cảnh 2 năm trước và lần này, nguy cơ nội chiến ngày càng hiện rõ. Theo nguồn tin của tổ chức Anh em Hồi giáo, lực lượng an ninh đã bắn đạn thật vào người biểu tình và số thương vong tại quảng trường Rebaa Eladawiya lên tới 2.200 người chết, hơn 8.000 người khác bị thương.

Hiện cuộc trấn áp của chính phủ Ai Cập đang vấp phải phản ứng dữ dội từ cộng đồng quốc tế. Liên hợp quốc (LHQ), Liên minh châu Âu (EU), Anh, Pháp, Iran, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án mạnh mẽ hành động này. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi hai phe ở Ai Cập kiềm chế. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gọi cuộc trấn áp đẫm máu của chính quyền Ai Cập đối với người biểu tình là "tồi tệ" và “đi ngược lại những nguyện vọng của người dân Ai Cập về hòa bình, thống nhất và dân chủ”… Từ Moskva, Bộ Ngoại giao Nga cũng ra tuyên bố kêu gọi tất cả các lực lượng chính trị tại Ai Cập thể hiện sự kiềm chế, đặt lợi ích quốc gia lên trên hết và ngăn chặn bạo lực đổ máu.

Một phóng viên Anh bị thiệt mạng trong cuộc đụng độ

Chiều 15/8, Tổng biên tập tờ Sky News của Anh, John Ryle cho biết, Mick Deane, phóng viên quay phim của tờ này đã bị bắn chết trong vụ bạo lực ở thủ đô Cairo của Ai Cập đêm 14/8, rạng sáng 15/8. Ông John Ryler khẳng định, phóng viên Mick Deane (61 tuổi) là một trong những nhà quay phim giỏi nhất của hãng, đã làm việc cho hãng trong 15 năm qua. Ban đầu ông đóng vai trò phóng viên thường trú của hãng ở Washington (Mỹ) và sau đó chuyển tới Jerusalem (Israel). Có nguồn tin cho hay, ông Mick Deane đã được 4 đồng nghiệp khác chôn ở một nghĩa trang ở phía Bắc thủ đô Cairo. Trong khi đó, có người lại nói rằng, thi hài phóng viên này đang được bảo quản để chuẩn bị đưa về Anh.

Chi Anh

Ngọc Khuê
.
.
.