Tn vắn quốc tế ngày 13/11

Thứ Ba, 13/11/2012, 08:42
Hôm 11/11, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã phát hiện 4 tàu hải giám Trung Quốc trong vùng biển tiếp giáp với lãnh hải của Nhật Bản về phía Đông-Đông Nam đảo Minamikojima, thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông. Đây là lần xuất hiện thứ 23 liên tiếp của các tàu Trung Quốc tại vùng biển này.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hôm 11/11 đã xác nhân việc Nga tham gia vào cuộc khai quật thi hài nhà lãnh đạo Yasser Arafat để lấy mẫu giám định, nhằm điều tra rõ nguyên nhân cái chết của ông. Theo hãng AFP, một nhóm chuyên gia Pháp sẽ tới Ramallah vào ngày 26/11 để bắt đầu công việc khai quật thi hài ông Arafat. Cùng thời điểm, các chuyên gia Thụy Sĩ cũng tới Palestine tham gia cuộc điều tra dự kiến kéo dài vài tuần hoặc 1 tháng.

Hơn 10.000 nhân viên an ninh sẽ được điều tới thủ đô Phnom Penh của Campuchia để bảo đảm an ninh cho Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN và các hội nghị liên quan dự kiến diễn ra từ ngày 18 đến 20-11. Số nhân viên an ninh này sẽ được triển khai tới sân bay, nhà khách, khách sạn và cung Hòa Bình là nơi diễn ra hội nghị.

Ngày 12/11, Iran đã tiến hành cuộc tập trận phòng không quy mô lớn, rộng 850.000km2 thuộc nửa phía Đông của nước này, mang tên Velayat-4. Tham gia sự kiện này có khoảng 8.000 binh lính thuộc Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC) và quân đội chính quy của Iran. Cuộc diễn tập này cũng sẽ bao gồm khoa mục thử nghiệm các máy bay ném bom, máy bay tiếp liệu và máy bay không người lái của Iran.

Theo phán quyết cuối cùng của tòa án thành phố Tokyo ngày 12/11, cựu Chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) Ichiro Ozawa đã được tuyên bố trắng án trong vụ bê bối thành lập quỹ chính trị trái phép của DPJ. Trong khi đó, Thủ tướng Yoshihiko Noda đang xem xét khả năng giải tán Quốc hội để tổ chức bầu cử sớm.

6,5 tỷ won là số tiền mà Ủy ban Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua nhằm phục vụ cho việc quảng bá Dokdo/Takeshima- quần đảo mà cả Seoul và Tokyo đều tuyên bố chủ quyền. Được biết, từ năm 2003, Seoul đã bắt đầu các chương trình quảng bá cho Dokdo/Takeshima với khoản ngân sách ban đầu 250 triệu won.

Hôm 11/11, các lực lượng nổi dậy ở Syria đã thông báo việc thành lập liên minh mới và bầu ông Moaz al-Khatib đứng đầu liên minh này. Trong diễn biến liên quan, Israel tuyên bố sẽ có hành động "cứng rắn" hơn đối với bất cứ loạt đạn mới nào bắn từ Syria vào Israel; còn Anh có thể can thiệp quân sự vào Syria trong vài tháng tới

Chi Anh
.
.
.