Tin vắn thế giới ngày 4/8

Thứ Tư, 04/08/2010, 14:00
Hôm 2/8, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki - moon đã quyết định giải ngân 10 triệu USD từ Quỹ ứng phó khẩn cấp nhằm giải quyết những nhu cầu của nhân dân Pakistan đang bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nghiêm trọng. Tuy nhiên, việc tiếp cận các vùng bị lũ lụt rất khó và gây nhiều trở ngại đối với việc phân phối hàng cứu trợ cho người dân.

Khoảng 1.500 người được cho là đã thiệt mạng và hơn 1 triệu người cần được cứu trợ khẩn cấp trong các trận lũ tồi tệ nhất ở Pakistan kể từ năm 1929. Cuối tuần qua, một nhóm phối viên nhân đạo của LHQ tại Pakistan đã phải thị sát các huyện ở phía Tây Bắc Pakistan bằng máy bay lên thẳng, do không thể tiếp cận khu vực này bằng đường bộ.

Ngày 3/8, CHDCND Triều Tiên đã ra lời cảnh báo đối với cuộc tập trận bằng đạn thật của Hàn Quốc ở Hoàng Hải, dự kiến diễn ra vào cuối tuần này. Theo đó, Bình Nhưỡng đe dọa sẽ đáp trả bất cứ cuộc tập trận bắn đạn thật nào bằng một "cuộc tấn công trả đũa mạnh mẽ.

Ngày 3/8, Peter Ricketts, cố vấn an ninh quốc gia thứ 1 của Anh đã đệ đơn xin từ chức chỉ sau 3 tháng được bổ nhiệm. Tuy nhiên, do đặc thù công việc, ông Peter Ricketts vẫn phải làm nốt phần việc của mình từ nay đến cuối năm. Hiện, văn phòng Thủ tướng David Cameron vẫn chưa hé lộ thông tin về người thay thế ông Peter Ricketts.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm 2/8 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia tại 7 vùng ở Nga sau khi đám cháy rừng đang có nguy cơ ngày càng lan rộng. Những vùng bị báo động là Mairi El, Mordovia, Vladimir, Voronezh, Moscow, Nizhny Novgorod và Ryazan. Giới chức các vùng này phải hạn chế tổ chức hoạt động tập thể tại khu vực xảy ra đám cháy để tránh tối đa thiệt hại về người và của. Trong trường hợp nguy cấp, quan chức địa phương có thể cầu cứu sự giúp đỡ của quân đội.

Một đoạn băng sex vừa bị phát tán trên hệ thống máy tính nội bộ trong Quốc hội Indonesia hôm 2/8. Những hình ảnh khiêu dâm hạng nặng được lấy từ internet. Chúng được chiếu trên các máy tính dành cho các nhà báo, quan chức, khách thăm quan trụ sở Quốc hội. Hiện chưa rõ làm sao những hình ảnh này lại xuất hiện trên máy tính.

Ít nhất 100 người trong đó có cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemzow đã bị bắt  trong một vụ biểu tình dẫn đến đụng độ với cảnh sát tại 2 thành phố Moskva và Saint-Petersburg hôm 31/7. Theo thông tin trên tạp chí Spiegel của Đức, trong đoàn người biểu tình có một số người hoạt động trong các tổ chức bảo vệ môi trường, họ kịch liệt phản đối   dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Moskva đi Saint-Peterburg vì cho rằng tuyến đường này sẽ phá hoại nghiêm trọng rừng Khimki - lá phổi xanh của thủ đô Moskva.

Từ ngày 2/8, cơ quan giám sát tiêu chuẩn thực phẩm của Anh đã mở cuộc điều tra đối với công ty cung cấp sữa từ bò nhân bản cho hàng loạt các cửa hàng tại nước này. Việc bán sữa và thịt của các động vật nhân bản không vi phạm luật của Anh và châu Âu, tuy nhiên các nhà cung cấp và tiêu thụ chúng phải có giấy phép đặc biệt khẳng định chất lượng sản phẩm. Trong khi đó, công ty của Anh không có giấy chứng nhận này. Hiện cũng chưa rõ, công ty cung cấp và các cửa hàng tiêu thụ loại sữa của bò nhân bản này sẽ bị trừng phạt như thế nào.

Cướp biển Somalia hôm 2/8 đã tấn công tàu chở hàng MV Suez mang quốc kỳ Panama. Đến sáng 3/8, chúng lại tiếp tục tấn công tàu chở hóa chất của Na Uy. Lực lượng hải quân của Liên minh châu Âu (EU)  đã dùng trực thăng đuổi theo những tên cướp biển đến tận vịnh Aden

Anh Tuấn
.
.
.