Tin vắn thế giới ngày 4/11

Thứ Sáu, 05/11/2010, 10:24
Ủy ban đối ngoại của Hạ viện Nga hôm 3/11 cho biết đang xem xét lại quyết định ủng hộ việc phê chuẩn Hiệp định START mới được Tổng thống Dmitry Medvedev ký với Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tháng 4.

Trong khi đó, nhiều chính trị gia cho rằng, với thắng lợi của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ, Tổng thống Barack Obama sẽ gặp nhiều khó khăn trong vấn đề thực hiện chính sách đối ngoại với Nga.

6 nghị sĩ Thái Lan, trong đó có Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Thứ trưởng Bộ Giao thông trong Chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã bị bãi miễn tư cách nghị sĩ sau khi Tòa án Hiến pháp nước này phán quyết họ vi hiến liên quan đến việc nắm giữ cổ phần trong các công ty.

Hiến pháp Thái Lan quy định các nghị sĩ cũng như vợ của họ không được nắm giữ cổ phần trong các công ty truyền thông hoặc các công ty có sự tham gia của nhà nước. Dự kiến, cuối năm 2010, tòa án Hiến pháp Thái Lan sẽ ra phán quyết về cáo buộc đảng Dân chủ cầm quyền sử dụng quỹ tranh cử không đúng mục đích. Nếu đảng này bị kết tội, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva có thể bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm.

Hôm 3/11, cảnh sát Mexico đã phát hiện 19 thi thể được chôn trong một cái hố ở thị trấn Tres Palos, thuộc Acapulco. Bước đầu, cảnh sát xác nhận đây là những người đã bị bắt cóc ở thành phố Acapulco hôm 30/9 khi đang đi nghỉ cùng nhau. Nhiều khả năng, đây là vụ bắt cóc do các nhóm buôn bán ma túy gây ra.

Tại cuộc hội đàm với Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasussen ở Moskva hôm 3/11, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết, Nga sẵn sàng xem xét đề nghị của NATO về việc cùng xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa chung. Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng  kêu gọi sự hợp tác tích cực nhất từ Nhật Bản để quan hệ song phương không xấu đi.

Israel đã đình chỉ tất cả các cuộc đối thoại chiến lược với Anh để phản đối một điều luật của Anh cho phép các tòa án Anh khởi tố các quan chức Israel bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh. Điều luật nói trên của Anh cho phép các tòa án ra lệnh bắt giữ những cá nhân bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh, trong đó có cả các chính trị gia nước ngoài đang thăm Anh. Đầu tuần này, Bộ trưởng tình báo Israel Dan Meridor đã hủy chuyến thăm London do lo ngại bị bắt.

Nhà chức trách Iran ngày 4/11 tuyên bố vừa bắt 4 nghi can khủng bố. Những người này được cho là đã nhận tiền của một tổ chức vũ trang người Kurd tên là Komala, có trụ sở tại Anh và tới Iran để tiến hành kế hoạch ám sát giới chức nước này. Trong 2 năm qua, họ đã thực hiện được 5 vụ ám sát ở Iran.

Hôm 3/11, sân bay GlasgowScotland đã phải sơ tán khẩn cấp sau khi nhân viên an ninh phát hiện một kiện hàng khả nghi. Đội rà phá bom mìn đã được cử đến hiện trường để giám định kiện hàng. Rất may, đây chỉ là báo động giả.

Hơn 100 tài liệu trong đó có nêu rõ tên, tuổi, địa chỉ của những người hợp tác với cảnh sát các nước để chống khủng bố đã bị phát tán trên Internet. Tài liệu này được FBI gửi cho cảnh sát Tokyo dưới dạng đĩa mềm. Điều đáng nói là trong số tài liệu này còn có cả kế hoạch bảo vệ an ninh cho Tổng thống Mỹ Barack Obama và 20 nguyên thủ khác tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC dự kiến tổ chức vào ngày 13 và 14 tháng 11, tại Nhật Bản.

Lực lượng an ninh Mỹ và Mexico hôm 3/11 đã phát hiện một đường hầm bí mật dài 600m chuyên dùng để vận chuyển ma túy trái phép dọc biên giới của Mexico và Mỹ, và thu giữ tổng cộng 24,5 tấn cocaine. Lối vào đường hầm này được ngụy trang thành một nhà máy và nằm cách khu vực biên giới Mexico-Mỹ 50m, giữa thành phố Tijuana của Mexico và bang California của Mỹ. Đường hầm bao gồm một hệ thống ánh sáng, thông gió hiện đại và một đường sắt tự tạo phục vụ việc vận chuyển ma túy qua biên giới

Chu Nguyễn
.
.
.