Tin vắn thế giới ngày 4/1

Thứ Ba, 04/01/2011, 13:00
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vừa có 5 thành viên không thường trực mới là Colombia, Đức, Ấn Độ, Bồ Đào Nha và Nam Phi. Các nước này cùng với năm thành viên luân phiên khác chưa hết nhiệm kỳ là Bosnia, Brazil, Gabon, Lebanon và Nigeria dự kiến sẽ tạo ra những nét mới tại cơ quan được xem là "lực lượng bảo vệ hòa bình cho thế giới".

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 3/1 đã tuyên bố vẫn để mở cánh cử đối thoại với CHDCND Triêu Tiên. Trong khi đó, đặc phái viên Mỹ về CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị tới khu vực để tìm cách làm giảm căng thẳng. Tuy nhiên, ông Lee Myung-bak cũng cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ bị đáp trả mạnh mẽ nếu tấn công Hàn Quốc một lần nữa.

Hôm 2/1, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã sa thải 14 cố vấn, nhằm giảm quy mô của chính phủ hiện nay và thực hiện kế hoạch cải tổ nội các. Tháng trước, ông Mahmoud Ahmadinejad đã bất ngờ cách chức Ngoại trưởng Manouchehr Mottaki, cùng Phó Tổng thống phụ trách các vấn đề thanh niên.

Theo tiết lộ được Phó Thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban đưa ra hôm 2/1, Thái Lan có thể giải tán Hạ viện trong tháng 5 hoặc tháng 6 tới. Sau đó, chính phủ tạm quyền có 45 ngày cho đến 60 ngày chuẩn bị bầu cử.

Boris Nemtsov, cựu Phó Thủ tướng Nga đã bị bắt giữ 15 ngày vì tham gia biểu tình gây bạo loạn trên đường phố vào ngày đầu năm mới 2011. Theo tin từ báo chí Nga, 120 người đã bị bắt giữ vì gây bạo loạn ở Moskva và St. Petersburg.

Hôm 2/1, lực lượng an ninh Ai Cập đã bắt giữ 7 kẻ tình nghi liên quan đến vụ đánh bom bên ngoài một nhà thờ Cơ đốc giáo ở thành phố cảng Alexandria. Tổng thống Ai Cập đã lên án mạnh mẽ hành động dã man này, đồng thời nhận định vụ tấn công khủng bố này có "yếu tố nước ngoài". Trong khi đó, một nhóm người Cơ đốc giáo quá khích đã đụng độ với cảnh sát trong cuộc biểu tình yêu cầu tăng cường an ninh cho cộng đồng Cơ đốc giáo tại Ai Cập.

Owen Honors, chỉ huy tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Enterprise của Mỹ đang bị điều tra vì bị nghi tham gia đóng clip hài sex. Những clip này được thực hiện trong 2 năm 2006-2007 khi ông Owen Honors còn là Phó Chỉ huy tàu USS Enterprise.

Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran ngày 3/1 đã bắn hạ 2 máy bay do thám phương Tây ở Vịnh Persia. Hãng thông tấn FARS cho hay, 2 máy bay này giống loại máy bay được liên quân do Mỹ đứng đầu sử dụng tại IraqAfghanistan.

Ngày 3/1, Thống đốc bang California ở Mỹ, người hùng cơ bắp nổi tiếng trên màn ảnh Hollywood Arnold Schwarzenegger đã rời nhiệm sở sau 7 năm tại vị. Người kế nhiệm ông Arnold Schwarzenegger là Jerry Brown, một thành viên của đảng Dân chủ, từng giữ chức Thống đốc bang California từ 1976-1983.

Sau vụ tai nạn của máy bay Tu-154B chở 124 hành khách và phi hành đoàn, ngày 3/1, các hãng hàng không Nga đã cho ngừng  tất cả các máy bay Tu-154B. Máy bay Tu-154B là phiên bản cải tiến của máy bay Tu-154 có từ thời Liên Xô cũ, được đưa vào sử dụng vào những năm 70 của thế kỷ trước. Tu-154B được sử dụng rộng rãi trên các đường bay nội địa Nga cùng các nước SNG.

Một trận động đất mạnh 7,1 độ richter đã xảy ra chiều 2/1 làm rung chuyển miền Nam Chile. Hàng chục ngàn người phải sơ tán tới các khu vực cao hơn do lo ngại có sóng thần. Theo cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất có tâm chấn nằm cách Temuco, thủ phủ vùng Araucania khoảng 95km về phía Tây Bắc và cách thủ đô Santiago khoảng 600km về phía Tây Nam.

Ít nhất 4 người đã thiệt mạng vì thời tiết quá lạnh giá ở miền Bắc Ấn Độ. Thời tiết khắc nghiệt cũng làm đảo lộn sinh hoạt của người dân thủ đô New Delhi, bang Kashmir, Haryana, Punjab và Uttar Pradesh.

Ngày 3/1, ít nhất 16 người đã bị mắc kẹt trong một rạp chiếu phim ở trung tâm Bathurst, cách thành phố Sydney Australia 175km về phía Tây khi trần của tòa nhà bị sập. Nguyên nhân dẫn đến sập trần ban đầu được xác định là do tuyết rơi quá dày khiến mái của tòa nhà quá tải nên đã sập xuống bất ngờ.

Trong 3 ngày đầu năm 2011, gần 7.000 người Philippines đã buộc phải sơ tán khỏi hai tỉnh Albay và Sorsogon khi nước lũ tràn về kèm mưa lớn. Lực lượng cảnh sát và quân đội Philippines đã được huy động phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Philippines để thực hiện công tác cứu hộ 

Chu Nguyễn
.
.
.