Tin vắn thế giới ngày 3/3

Thứ Tư, 03/03/2010, 14:54
Sáng 2/3, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc đàm phán giải quyết bất đồng đang cản trở hoạt động của khu công nghiệp chung Keasong.

Trong khi đó, Hãng thông tấn KCNA đưa tin rằng, sẽ không có thêm tiến bộ nào trong quá trình phi hạt nhân hóa ở bán đảo Triều Tiên nếu như Mỹ không bỏ thái độ thù địch đối với CHDCND Triều Tiên. Chính quyền Bình Nhưỡng đang đe dọa, sẽ dùng biện pháp mạnh nếu như Mỹ và Hàn Quốc vẫn tiến hành cuộc tập trận như đã định.

Trong cuộc họp nội các ngày 1/3, Thủ tướng Nga Vladimir Putin tuyên bố, nước này sẽ chế tạo loại máy bay ném bom chiến lược mới. Loại máy bay mới này sẽ thay thế cho những máy bay ném bom chiến lược Tu-95 và Tu-160 được chế tạo từ thời Liên Xô trước đây. Trong những năm tới, việc phát triển các động cơ máy bay mới, các vật liệu chế tạo máy bay và thiết bị điện tử sẽ là những ưu tiên hàng đầu.

Cựu Tổng thống Bosnia Ejup Ganic đã bị bắt giữ hôm 1/3 tại sân bay Heathrow (Anh). Ông là một trong 19 cựu quan chức Bosnia hồi năm ngoái bị tòa án ở Belgrade kết tội liên quan đến cái chết của 42 binh sĩ năm 1992. Cả Anh và Serbia đều đã ký Hiệp ước dẫn độ của Hội đồng châu Âu. Vì thế, sau khi bị cảnh sát Anh bắt giữ, ông Ejup Ganic sẽ bị dẫn độ về Serbia.

Tổng thống Guatemala Alvaro Colom ngày 2/3 đã lớn tiếng chỉ trích Bộ trưởng Nội vụ Raul Velasquez sau khi có những thông tin về việc ông này tham nhũng, nhận hối lộ. Đến chiều cùng ngày, ông Alvaro Colom đã quyết định sa thải ông Raul Velasquez và đề cử một cựu phóng viên vào vị trí Bộ trưởng Nội vụ. Theo báo chí địa phương, ông Raul Velasquez đã bỏ túi hàng trăm ngàn USD khi dàn xếp cho một công ty tư nhân nhận hợp đồng trị giá 6,2 triệu USD cung cấp nhiên liệu cho các đơn vị cảnh sát.

Cảnh sát Dubai ngày 2/3 tuyên bố rằng, họ có đầy đủ bằng chứng cho thấy, 2 trong tổng số 27 nghi phạm sát hại thủ lĩnh Hamas Mahmoud al-Mabhouh, đã dùng hộ chiếu giả của Anh để nhập cảnh vào Mỹ sau hôm 19/1. Bắt đầu từ 3/3, cảnh sát Dubai sẽ kiểm tra giọng nói và khuôn mặt để cấm nhập cảnh những người gốc Israel, nhưng mang hộ chiếu nước ngoài.

Nguồn tin từ Nhà Trắng hôm 1/3 cho hay, Tổng thống Barack Obama đang có kế hoạch "cắt giảm mạnh mẽ" kho vũ khí hạt nhân của nước này như một phần trong việc đánh giá lại một cách sâu rộng chính sách hạt nhân của Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates sẽ gặp Tổng thống Obama để trình bày bản báo cáo "Rà soát lại chính sách hạt nhân" mà lẽ ra đã được công bố hồi cuối năm ngoái

Anh Tuấn
.
.
.