Tin vắn thế giới ngày 3/1/2010

Chủ Nhật, 03/01/2010, 13:56
Tuy không tổ chức mít tinh (khác với mọi năm), nhưng Chính phủ Cuba đã cho bắn 21 loạt đại bác tại thủ đô La Habana để kỷ niệm 51 năm cách mạng thành công. Ảnh lãnh tụ Fidel Castro được đăng trên trang nhất báo Granma, số ra ngày 1/1 với dòng tít màu đỏ "Cách mạng muôn năm". Nhân dịp này, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, Tổng thống Bolivia Evo Morales và Tổng thống Nicaragoa Daniel Ortega đã gửi điện chúc mừng Cuba.

Thủ tướng Gordon Brown vừa công bố 4 nhiệm vụ ưu tiên của Anh trong năm 2010. Thứ nhất là bảo đảm kinh tế phục hồi. Thứ hai là cải thiện đáng kể trong lĩnh vực xã hội, duy trì ngân sách ổn định cho các ngành giáo dục, y tế và lực lượng cảnh sát. Thứ ba là tạo lập một môi trường chính trị mới trong sạch, trong đó không có nạn lạm dụng chức quyền. Thứ tư là khẳng định vị thế của Anh trên trường quốc tế, tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ trong đấu tranh chống nguy cơ khủng bố ở Afghanistan và toàn thế giới.

Đã có tổng cộng 67 người chết và 144 người bị thương trong gần 600 vụ cháy xảy ra ở Nga trong vòng 24 giờ sau phút giao thừa. Đây là tuyên bố của người phát ngôn của Bộ khẩn cấp Nga. Người ta đã cứu được 77 người trong số các vụ cháy kể trên. Cách đây gần 1 tháng (5/12/2009), Tổng thống Dmitry Medvedev từng yêu cầu kiểm soát nghiêm ngặt mức độ an toàn cháy nổ trên khắp nước Nga sau vụ cháy kinh hoàng hôm 5/12/2009 tại một hộp đêm ở phía Đông thành phố Uarls, Perm khiến 150 người thiệt mạng.

Ngày 4/1, Dubai sẽ khánh thành toà nhà cao nhất thế giới Burj Dubai sau khi được động thổ cách đây 6 năm (tháng 1/2004). Burj Dubai có độ cao tới 818 mét và từ tầng 108 trở xuống có các căn hộ.

Giới chuyên môn cho biết, Burj Dubai sẽ chưa có đối thủ trong nhiều năm tới, bởi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới vẫn chưa chấm dứt, hơn nữa, có ít nhà đầu tư dám bỏ ra một khoản tiền khổng lồ để tranh chấp ngôi vị "đệ nhất thế giới về toà nhà cao tầng".

Cựu Tổng thống Bush đã bỏ túi 7 triệu USD sau khi quyết định cho xuất bản cuốn tự truyện đề cập tới việc đưa ra những quyết sách khi đương nhiệm. Cựu Phó Tổng thống Dick Cheney, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld, cựu Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson, cựu Cố vấn cao cấp Karl Rove cùng nhiều quan chức cấp cao khác dưới thời Tổng thống Bush cũng có ý định tương tự. Kể cả cựu Đệ nhất phu nhân Laura Bush cũng muốn xuất bản tự truyện để công bố những bí mật nhiều người muốn biết.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã quyết định thành lập lực lượng phòng vệ không gian mạng (với khoản ngân sách 7 tỷ yên) để tăng cường công tác bảo mật thông tin, ngăn chặn và đối phó hiệu quả với các cuộc tấn công của tin tặc trong thời gian tới. Việc này diễn ra sau một loạt vụ tin tặc xâm nhập mạng lưới thông tin của cơ quan Chính phủ Mỹ, Hàn Quốc, cũng như Nhật Bản. Lực lượng phòng vệ không gian mạng (khoảng 60 người) sẽ là đầu mối thu thập thông tin mới nhất về các loại virus máy tính, phân tích, nghiên cứu và huấn luyện chuyên gia kỹ năng đối phó với các cuộc tấn công mạng.

Lực lượng an ninh Thái Lan đang mở rộng phạm vi điều tra sau khi triệt phá thành công đường dây buôn bán ma túy quốc tế. 2 nghi can Arthit saeThao và Kuang Yung Chao bị bắt giữ đang bị thẩm vấn, bởi chúng có quan hệ với đường dây ma tuý quốc gia. Còn số lượng ma túy (1,98 triệu viên ma túy tổng hợp amphetamine, 32kg ma túy methamphetamine và 3,5kg heroin) trị giá 500 triệu baht (khoảng 15 triệu USD) cũng đang được giám định.

Nga đã phủ nhận việc biết thông tin về thỏa thuận uranium giữa IranKazakhstan. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Andrei Nesterenko cho biết, Moskva đang xác minh thông tin cho rằng, Nga đã trình lên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) bản báo cáo liên quan tới một thỏa thuận về uranium giữa Iran và Kazakhstan. Iran cũng phủ nhận thông tin cho rằng, Tehran có ý định nhập khẩu quặng uranium đã tinh chế từ Kazakhstan theo một thoả thuận bí mật.

Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp kiểm tra an ninh đối với những chuyến bay đến Mỹ sau vụ chuyến bay số 253 của Hãng Hàng không Delta Airlines bị khủng bố hụt hôm 25/12/2009. Được biết, ngoài việc không được mang chất lỏng vào sân bay, hành khách còn bị kiểm tra an ninh thêm một lượt nữa tại các cửa lên máy bay Mỹ. Vì những thủ tục phát sinh nên hành khách phải tới sân bay sớm hơn thường lệ.

Tổng thống Barack Obama đã gửi thư động viên CIA sau khi 7 nhân viên của tổ chức này bị chết trong vụ tấn công khủng bố của một kẻ đánh bom Afghanistan. Giới chuyên môn coi đây là một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất trong lịch sử hoạt động của CIA ở nước ngoài.

Trong số 7 nhân viên bị chết có người đứng đầu CIA tại tỉnh Khost giáp biên với Pakistan. Giới truyền thông cho biết, vì kẻ đánh bom đang là tay trong của CIA nên hắn không bị kiểm tra khi vào căn cứ Forward Operating Base Chapman. Giám đốc CIA Leon Panetta cho biết, ngoài 7 người bị chết, còn có 6 nhân viên bị thương trong vụ tấn công hôm 30/12/2009.

Iraq đã phản đối phán quyết của toà án Mỹ về vụ nhân viên Blackwater sát hại dân thường nước này cách đây gần 3 năm. Iraq khẳng định sẽ làm mọi cách để tái xét xử vụ án này sau khi toà án Mỹ hủy các cáo trạng đối với 5 nhân viên an ninh Blackwater, bị cáo buộc đã giết hại 17 thường dân Iraq hồi tháng 7/2007. Tướng Ray Odierno, Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Iraq cảnh báo, phán quyết kể trên có thể phản tác dụng đối với các công ty an ninh khác đang hoạt động tại Iraq. Nhưng Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Blackwater, ông Joseph Yorio lại ủng hộ phán quyết của tòa án.

Thủ tướng Anh Gordon Brown đang kêu gọi tổ chức một hội nghị thượng đỉnh quốc tế nhằm thảo luận phương thức chống lại chủ nghĩa cực đoan ở Yemen. Lời kêu gọi của ông Gordon Brown được đưa ra ngay sau khi Tướng David Petraeus, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ nói với các phóng viên ở Baghdad rằng, Washington và Yemen đang chia sẻ các thông tin tình báo về Al Qaeda tại nước này. Được biết, viện trợ của Mỹ dành cho Yemen dự kiến tăng lên hơn 63 triệu USD trong năm tài khóa 2010.

Ngoại trưởng Hà Lan Maxime Verhagen vừa bác bỏ những cáo buộc của Venezuela bởi vô căn cứ. Trước đó, Bộ Ngoại giao Hà Lan đã triệu Đại sứ Venezuela tại The Hague lên để phản đối những cáo buộc này. Ngoại trưởng Maxime Verhagen cho biết, Hà Lan cho phép máy bay Mỹ sử dụng các hải đảo trong vùng Caribe không phải vì mục đích do thám và tấn công Venezuela, chỉ phục vụ việc theo dõi hoạt động buôn lậu ma túy. Trước đó (31/12/2009), Washington cũng bác bỏ cáo buộc của Venezuela về việc không quân Mỹ xâm phạm không phận nước này.

Cảnh sát Đan Mạch vừa phá vỡ âm mưu ám sát họa sĩ Kurt Westergaard, người vẽ tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad từng gây tranh cãi trong thế giới Hồi giáo cách đây 4 năm (2006-2010). Người đứng đầu Cơ quan tình báo Đan Mạch Jakob Scharf cho biết, sát thủ có liên hệ với al-Shabaab, một đồng minh của Al-Qaeda ở Đông Phi, mang theo rìu và dao đã phá cửa sổ tư dinh của ông Kurt Westergaard tại thành phố Aarhus, cách thủ đô Copenhagen 200 km về phía Tây Bắc vào khoảng 22h hôm 1/1. Hiện tên này đang điều trị vết thương sau khi bị cảnh sát bắn lúc hắn định hành động.

Chính trường Iran tiếp tục căng thẳng sau tuyên bố của lãnh tụ đối lập hàng đầu Hossein Mousavi - không sợ chết cho chính nghĩa cải cách và đề xuất kế hoạch 5 điểm, nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng. Trong khi ông Hossein Mousavi kêu gọi chính phủ công nhận các quyền của người dân thì Thứ trưởng Tư pháp Ebrahim Raisi khẳng định, sẽ áp dụng luật lệ nghiêm khắc đối với những người biểu tình chống đối. Ông Ebrahim Raisi nhấn mạnh, hệ thống tư pháp sẽ không dung thứ cho những người nổi loạn và vi phạm pháp luật

Hương Ly
.
.
.