Tin vắn thế giới ngày 28/5

Thứ Năm, 28/05/2009, 09:33

Bà Sonia Sotomayor, một người Mỹ gốc Mỹ Latinh đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama bổ nhiệm làm thẩm phán trong tòa án tối cao. Nếu được Thượng viện phê chuẩn, bà sẽ trở thành thẩm phán gốc Mỹ Latinh đầu tiên trong ban bồi thẩm của tòa án tối cao gồm 9 thành viên.

Ngày 27/5, Bộ Y tế Singapore đã xác nhận trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên ở nước này. Đó là một phụ nữ 22 tuổi vừa trở về từ New York (Mỹ) và đang được điều trị tại một trung tâm phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Kết quả xét nghiệm cho thấy người phụ nữ này phản ứng dương tính với virus cúm A/H1N1. Tất cả những người tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân nhiễm virus cúm A/H1N1 sẽ được cách ly và cung cấp dược phẩm phòng, chống cúm.

2,5 triệu USD là số tiền thưởng mà Chính phủ Mỹ quyết định chi cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ 3 kẻ Hồi giáo cực đoan ở Philippines. Trong đó, một thủ lĩnh cấp cao của nhóm Abu Sayyaf là Radullan Sahiron đã bị treo thưởng tới 1 triệu USD.

Ngày 27/5, hàng ngàn người biểu tình ở Gruzia đã giận dữ bao vây khu vực nhà ga trung tâm của thủ đô Tbilisi nhằm kêu gọi Tổng thống Mikhail Saakashvili từ chức. Trong thời gian tới, phe đối lập Gruzia dự định sẽ gia tăng các hoạt động biểu tình, đình công nhằm đạt được mục đích là tổ chức một cuộc bầu cử sớm.

Số dư những tài sản thực của Nhật Bản ra nước ngoài tính đến hết năm 2008 là gần 226.000 tỷ yên, giảm gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái và là lần giảm đầu tiên sau 3 năm. Nhật Bản vẫn giữ vị trí là nước chủ nợ lớn nhất thế giới sau 18 năm.

Chính phủ Ấn Độ đã ban bố tình trạng giới nghiêm tại các thị trấn, thành phố trên toàn bang Punjab, miền Bắc nước này sau khi xảy ra biểu tình bạo loạn bắt nguồn từ một vụ xung đột giữa các cộng đồng người theo đạo Sikh ở Áo

PV
.
.
.