Tin vắn thế giới ngày 27/1

Thứ Tư, 27/01/2010, 14:11

Ngày 26/1, Mỹ đưa ra đề xuất mới cho việc giải quyết xung đột Palestine-Israel. Theo đó, phía Mỹ kêu gọi Israel trả lại phần đất của người Palestine mà họ đã chiếm đóng, đồng thời thả tự do đối với các tù nhân người Palestine, phá bỏ những hàng rào trên dải Gaza.

4 quả bom đã phát nổ sáng sớm 26/1 khi cử tri Sri Lanka bắt đầu đi bỏ phiếu bầu chọn Tổng thống mới. Có tất cả 22 ứng viên Tổng thống nhưng các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy chỉ có hai ứng viên sáng giá nhất là đương kim Tổng thống Mahinda Rajapaksa và Tướng Sarath Fonseka. Kết quả chính thức của cuộc bầu cử sẽ được công bố chiều 27/1 và nếu không có ứng viên nào nhận được hơn 50% số phiếu ủng hộ của cử tri, vòng 2 cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào tháng tới.

Tướng Ilker Basbug ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26/1 đã bác bỏ mọi cáo buộc về một âm mưu của quân đội nhằm lật đổ chính quyền của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan. Tướng Ilker Basbug cũng khẳng định sẽ mở cuộc điều tra về vụ mất cắp 60 tài liệu mật trong lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, báo chí nước này đưa tin, một nhóm mới thành lập mang tên Ergenekon bao gồm nhiều chính trị gia nổi tiếng và các lão tướng về hưu đã lên kế hoạch lật đổ chính phủ đương nhiệm.

Phu nhân Thủ tướng Israel Sara Netanyahu vừa gửi đơn kiện một tờ báo của nước này. Số là, sau khi bị cựu quản gia kiện và bị một nhân viên làm vườn tại phủ Thủ tướng cáo buộc đối xử tệ bạc với người làm công, bà Sara Netanyahu liên tục bị báo giới chỉ trích. Một số báo thậm chí còn bới móc những chuyện riêng tư của bà từ cách đây vài năm, thậm chí đến 10 năm. Chưa hết, hai vụ scandal này cũng gây sức ép lên Thủ tướng và là cái cớ để các phe đối lập kêu gọi ông này từ chức.

Trước tỷ lệ sụt giảm của số người ủng hộ (còn 38%), tối 25/1, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã xuất hiện trên kênh truyền hình tư nhân TF1 lớn nhất nước Pháp và trò chuyện với cử tri nước này trong vòng 90 phút để mong cải thiện lại hình ảnh trước công chúng. 11 người được lựa chọn tham gia cuộc trò chuyện và trực tiếp đưa ra những câu hỏi về một loạt vấn đề cho Tổng thống

Đ.P.Thanh
.
.
.