Tin vắn thế giới ngày 24/9

Thứ Sáu, 24/09/2010, 14:30
Ngày 23/9, CHDCND Triều Tiên bất ngờ thông báo cải tổ nhân sự cấp cao. Theo hãng thông tấn KCNA, ông Kang Sok-Ju, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao đã được chỉ định vào vị trí Phó Thủ tướng. Còn ông Kim Kye-Gwan, Trưởng đoàn đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân, sẽ thay thế ông Kang Sok-Ju trong Bộ Ngoại giao. Từ năm 2003 đến nay, ông Kim luôn đại diện cho CHDCND Triều Tiên tại các cuộc đàm phán hạt nhân.

Malaysia sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Đệ nhất phu nhân thế giới từ ngày 11 đến 13 tháng 10. Ý tưởng về hội nghị do phu nhân Thủ tướng Malaysia Datin Seri Rosmah Mansor đề xuất. Hội nghị được tổ chức với mục đích kêu gọi cộng đồng quốc tế tập trung mạnh mẽ vào sự nghiệp nuôi dưỡng, bảo vệ và phát triển các tiềm năng của trẻ em trên toàn thế giới để phấn đấu đào tạo ra những nhà lãnh đạo tương lai ở tất cả các lĩnh vực của xã hội. Hiện đã có 22 Đệ nhất phu nhân và 11 Bộ trưởng của nhiều quốc gia trên thế giới khẳng định tham dự hội nghị.

Ngày 23/9, Nga tuyên bố sẽ không chuyển cho Iran các tên lửa phòng không S-300 theo như kế hoạch, vì hoạt động này vi phạm các lệnh cấm của Liên hợp quốc. Tên lửa S-300 là một hệ thống phòng không di động, tầm xa, có thể phát hiện, lần theo, và phá hủy các tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình, cũng như các máy bay chiến đấu tầm thấp. Hồi cuối tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov nói thỏa thuận chuyển giao các tên lửa S-300 cho Iran không bị phá vỡ. Tuy nhiên, Mỹ và các nước EU lại phản đối thương vụ này.

Hôm 22/9, Nghị viện Thụy Sĩ đã bầu hai nhân vật thay thế hai thành viên của Hội đồng liên bang nghỉ hưu là Bộ trưởng Tài chính Hans-Rudolf Merz và Bộ trưởng Môi trường, Vận tải, Năng lượng và Truyền thông Moritz Leuenberger. Hai người mới trúng cử là ông Johann Schneiderthuộc Đảng Tự do Cấp tiến và bà Simonetta Sommaruga thuộc Đảng Xã hội. Với kết quả này, Thụy Sĩ đã có tới 4 lãnh đạo trong số 7 thành viên Hội đồng liên bang

Chu Nguyễn
.
.
.