Tin vắn thế giới ngày 23/4

Thứ Hai, 23/04/2012, 11:17
Hôm 21/4, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) đã thông qua Nghị quyết 2043, cho phép triển khai một phái đoàn gồm 300 quan sát viên quân sự phi vũ trang đến giám sát tình hình thực hiện cam kết ngừng bắn ở Syria trong vòng 90 ngày. Ngay sau đó, Nga và Trung Quốc kêu gọi các bên trong cuộc xung đột Syria ngừng giao tranh và hợp tác với nhóm 300 quan sát viên LHQ.

Vào năm 2014, Nga sẽ thử nghiệm loại máy bay tấn công không người lái đầu tiên. Theo tiết lộ của Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga, loại máy bay này có khả năng mang nhiều loại thiết bị và vũ khí hiện đại, do công ty Tranzas chế tạo các thiết bị điện tử cũng như hệ thống lái và kiểm soát không lưu; còn phần khung máy bay nặng khoảng 5 tấn do phòng thiết kế Sokol ở Kazan chế tạo.

Cảnh sát Mexico đang mở cuộc điều tra về vụ sát hại Tướng Mario Acosta Chaparro. Ông này đã bị một kẻ lạ mặt có vũ trang bắn chết khi vừa xuống xe ở garage tại thủ đô Mexico City. Vị Tướng đã nghỉ hưu này trước đó được tuyên bố vô tội trong vụ điều tra, cáo buộc bảo kê cho một trong những băng nhóm buôn bán ma túy lớn nhất ở Mexico. Năm 2010, Tướng Chaparro đã thoát chết trong một vụ tấn công tương tự.

Hôm 21/4, Mỹ đã nêu danh tính công ty của Trung Quốc bán các linh kiện xe chở tên lửa cho CHDCND Triều Tiên, loại xe đã xuất hiện trong lễ duyệt binh hồi cuối tuần trước ở thủ đô Bình Nhưỡng. Đó là công ty Hubei Sanjiang. Tuy nhiên, do thương vụ mua bán này chỉ nhằm mục đích thương mại nên không bị coi là hành động cố ý vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ.

Cuộc tập trận hải quân chung giữa Nga và Trung Quốc trên Hoàng Hải đã bắt đầu từ ngày 22/4 và kéo dài đến hết ngày 27/4. Nga đã điều 4 tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, gồm tàu tuần dương trang bị tên lửa dẫn đường Varyag và ba tàu chống ngầm cỡ lớn tham gia tập trận trong khi Trung Quốc cử 16 tàu hải quân, 2 tàu ngầm, 13 máy bay chiến đấu và 5 trực thăng tham gia.

Iran đang tiến hành sao chép công nghệ từ chiếc máy bay do thám không người lái RQ-170 của Mỹ bị lực lượng vệ binh cách mạng nước này "bắt sống" hồi năm ngoái. Một số dữ liệu trong máy bay cũng đã được khôi phục lại.

Ít nhất 125 người đã bị thương khi hai tàu chở khách đâm nhau tại khu vực Amsterdam (Hà Lan) hôm 21/4. Phần lớn các nạn nhân đều bị gãy xương, bị thương ở cổ và đã được chuyển tới bệnh viện. Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ tai nạn này

Ngọc Khuê
.
.
.