Tin vắn thế giới ngày 19/8

Thứ Tư, 19/08/2009, 12:00
Vài tiếng sau khi hãng thông tấn CTK đưa tin Czech đã trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc làm gián điệp, phía Nga đã có thông điệp cứng rắn gửi chính quyền Prague.

Trả lời hãng Ria Novosti, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gọi hành động này là "một sự khiêu khích". Cho đến chiều 18/8, cả Bộ Ngoại giao Czech và Đại sứ quán nước này ở Moskva vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về việc này.

Theo hãng thông tấn CTK, cả 2 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất theo đề nghị từ phía quân đội Czech. Cơ quan tình báo Czech cho rằng 2 người này đều là nhân viên làm việc trong cơ quan tình báo của Nga. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Czech Milan Repka nói: "Chúng tôi không thể đưa ra lời bình luận nào về thông tin dạng này cho dù nó có xảy ra hay không xảy ra”.

Malaysia, Indonesia, Philippines sẽ tăng cường hợp tác về hàng hải và hàng không nhằm ngăn chặn tình trạng cướp biển và buôn lậu. Không những chia sẻ thông tin về vấn đề thực thi luật biên giới, đối phó với tội phạm xuyên quốc gia và các hoạt động khủng bố, 3 nước này còn tổ chức các cuộc tuần tra chung để thiết chặt an ninh vùng biển và xem xét đề xuất phối hợp giám sát hàng hải.

Đoàn giám mục Mỹ do Hồng y Sean O'Mallay đã tới thăm Cuba hôm 18/8 để kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama đẩy mạnh hơn quá trình cải thiện quan hệ giữa hai nước. Hồng y Sean O'Mallay cho biết, các giám mục Thiên chúa giáo Mỹ ủng hộ chấm dứt lệnh cấm vận Cuba mà Mỹ áp đặt từ năm 1962, cũng như dỡ bỏ lệnh cấm du lịch đối với những người Mỹ muốn tới thăm hòn đảo vùng Caribe này.

Nhật Bản vừa cho triển khai thêm các tên lửa đánh chặn Patriot PAC-3 tại 3 đơn vị khác ở Hokkaido, Okinawa và Aomori thuộc thành phố Tohoku để tăng cường khả năng phòng vệ. Trước đó, PAC-3 đã được triển khai tại 3 đơn vị thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Hơn 10 người mang súng (trong đó có cả súng trường bán tự động AR-15) đã tới biểu tình bên ngoài trung tâm hội nghị ở Phoenix (Mỹ), nơi Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu hôm 17/8. Phoenix là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du 4 ngày tới các bang miền Tây của Tổng thống Barack Obama.

Ngày 18/8, Gruzia đã chính thức rút khỏi Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG). Tuy nhiên, chiểu theo công ước Vienna từ năm 1969, Gruzia vẫn còn là thành viên của hàng loạt hiệp định quốc tế quan trọng trong khuôn khổ SNG (khoảng 75 hiệp định) mặc dù nước này đã không còn là thành viên của SNG.

Hoàng gia Thái Lan đang yêu cầu Chính phủ xem xét đơn xin ân xá cho cựu Thủ tướng Thaksin và trình kiến nghị chính thức lên Hoàng gia về vấn đề này nhưng chưa nhận được câu trả lời chính thức. Trước đó, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva tuyên bố sẽ bác đơn xin ân xá; còn Bộ trưởng Nội vụ Chawarat Chanwirakun thì cho biết, chính phủ đã thu thập được hơn 10 triệu chữ ký phản đối ân xá cho ông Thaksin Shinawatra.

33 người đã thiệt mạng trong một loạt vụ giết người liên quan đến ma túy xảy ra mới đây ở các bang miền Bắc Mexico, giáp vùng biên giới với Mỹ. Kể từ năm 2008 đến nay, tại Mexico đã có gần 10.000 người chết liên quan đến ma túy. Chính phủ Mexico đã huy động tới hơn 36.000 binh sĩ để trấn áp tội phạm ma túy

Sông Thương
.
.
.