Tin vắn thế giới ngày 18/5

Thứ Ba, 18/05/2010, 14:15
Dưới vỏ bọc một chương trình thu thập thông tin bình thường, mạng lưới tình báo và gián điệp tư nhân của Mỹ đang hoạt động tại Afghanistan và Pakistan. Các báo cáo cập nhật thông tin được gửi hàng ngày về cho các chỉ huy cấp cao của Mỹ trong khu vực và sau đó chuyển về Lầu Năm Góc. Ước tính, số tiền chi cho các hoạt động này đang ở mức 22 triệu USD.

Người hòa giải của Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro Mohagher Iqbal hôm 16/5 tuyên bố, nhóm phiến quân này đã sẵn sàng đàm phán với Tổng thống mới đắc cử của Philippines Benigno Aquino III. Trước đó, các cuộc đàm phán của nhóm này với chính quyền Tổng thống Gloria Arroyo đều thất bại.

Từ 6h sáng 17/5, các sân bay ở Amsterdam và Rotterdam (Hà Lan) bị buộc phải đóng cửa trong ít nhất 8 giờ đồng hồ do ảnh hưởng từ khói bụi của núi lửa ở Iceland. Trong khi đó, sân bay Heathrow ở London (Anh), sân bay nhộn nhịp nhất ở châu Âu đã mở cửa trở lại. Người ta đang lo ngại, hiện tượng tái phun trào của núi lửa ở Iceland có thể gây ra một "thảm họa hàng không" mới cho châu Âu.

Ngày 17/5, Ấn Độ đã thử thành công tên lửa đạn đạo đất đối đất Agni-II có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Vụ thử được thực hiện tại một bãi thử thuộc bang Orissa, miền Đông nước này. Agni-II có tầm bắn hơn 2.000km với chiều dài 21m, đường kính 1m và nặng 17 tấn, có thể mang các đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân nặng khoảng 1 tấn.

Hôm 16/5, phiến quân Hồi giáo ở Somalia đã nã súng cối hạng nặng vào tòa nhà Quốc hội khi các nghị sĩ đang nhóm họp. Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi (AU) đã nã đạn cối đáp trả. Trong khi đó, với 280 phiếu chống, 30 phiếu thuận và 8 phiếu trắng, Quốc hội Somalia đã bỏ phiếu bất tín nhiệm Chính phủ nước này.

Cảnh sát Afghanistan hôm 16/5 đã phá vỡ một vụ đánh bom khủng bố tại thành phố Kandahar và tiêu diệt 3 kẻ đánh bom tự sát. 3 tên này đi trên xe môtô có chứa bom, âm mưu xông vào một trạm kiểm tra an ninh tại Kandahar.

Tòa nhà "Tổ ong" trong khu vực Quốc hội New Zealand ngày 17/5 đã buộc phải sơ tán trong 2h sau khi phát hiện một gói đồ khả nghi. Cảnh sát buộc phải phong tỏa các tuyến phố xung quanh để truy tìm thủ phạm. Phiên họp của Chính phủ cũng bị buộc phải chuyển sang một địa điểm khác.

Juan-Carlos Cruz, giám đốc chương trình truyền hình "Calorie Commando" của hãng truyền hình Food Network (Mỹ) ngày 17/5 đã bị bắt giữ vì tội thuê những nhóm người vô gia cư tiến hành các vụ giết người ở California. Một nhân chứng kể lại rằng, Juan-Carlos Cruz đã tìm cách tiếp cận ông và đề nghị trả 1.000 USD để người này tấn công bất ngờ một nạn nhân trên phố và dùng dao cứa cổ người này

Chu Nguyễn
.
.
.