Tin vắn thế giới ngày 17/5

Thứ Hai, 17/05/2010, 11:00
Chiều 15/5, đoàn xe của Tổng thống Yemen đã bị các tay súng lạ mặt tấn công khiến 2 nhân viên bảo vệ thiệt mạng và 4 người khác bị thương nặng. Được biết, trong đoàn xe có Phó Thủ tướng Yemen, nhưng ông không bị thương. Vụ tấn công xảy ra khi đoàn xe đang chạy từ miền Nam trở về thủ đô Sanaa.

Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada và Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì vừa nhất trí về nhu cầu thiết lập đường dây nóng giữa các quan chức quốc phòng 2 nước. Bởi việc này nhằm tránh những sự cố và rủi ro tại những khu vực tranh chấp giữa 2 quốc gia, nhất là tại các vùng biển mà 2 bên cùng tuyên bố chủ quyền.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cử một nhóm các nhà vật lý hạt nhân đến giúp hãng BP chặn dòng dầu đang chảy vào vịnh Mexico bị rò rỉ từ giếng dầu Deepwater Horizon. Dư luận đang đặt dấu hỏi về phản ứng của ông Barack Obama đối với sự cố tràn dầu của hãng BP.

Ngay sau khi nhận được cảnh báo về mối đe dọa đánh bom (sáng 16/5), 2 máy bay chiến đấu Hornet CF-18 của Canada đã hộ tống chiếc máy bay mang số hiệu CX838 của hãng hàng không Cathay Pacific hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Vancouver. Cho tới nay người ta vẫn chưa có thông tin chi tiết về việc chiếc máy bay mang số hiệu CX839 bị đe doạ đánh bom khủng bố bởi cảnh sát Canada không tìm thấy bom trên chiếc máy bay này.

Ruben van Assouw, 9 tuổi, người Hà Lan, là người duy nhất còn sống sót trong vụ tai nạn máy bay ở Libya, nhưng em lại không biết về vụ những gì vừa diễn ra, chỉ muốn về nhà. Sau khi được đưa về nước, cô và bác của Ruben van Assouw phải tiếp tục giải thích với cháu chính xác những gì đã xảy ra - bố mẹ và anh trai mình đã chết trong vụ tai nạn…

Nga và Indonesia đang xúc tiến thành lập lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố chung sau khi lãnh đạo 2 nước thống nhất về vấn đề này. Việc này diễn ra trong bối cảnh những quốc gia hữu quan đã và đang trao đổi thông tin tình báo và dữ liệu để phòng chống có hiệu quả trong lĩnh vực nhạy cảm này.

Phát ngôn viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Martin Nesirky cho hay, ông Ban Ki-moon rất lo ngại về tình hình bạo lực diễn ra tại các tỉnh miền Nam Kyrgyzstan. Tổng thư ký Ban Ki-moon coi việc tuân thủ pháp luật và bảo đảm an ninh tại Kyrgyzstan là việc làm cần thiết hiện nay. Ông Ban Ki-moon kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và giải quyết tình hình bằng con đường đối thoại.

Binh chủng không quân-vũ trụ Nga sẵn sàng bảo vệ bầu trời thủ đô Moskva trước mọi mối đe dọa từ vũ trụ. Đây là tuyên bố hôm 15/5 của Chỉ huy lữ đoàn phòng không-vũ trụ, Đại tá Eduard Sigalov. Đại tá Eduard Sigalov cho biết, binh chủáng không quân-vũ trụ đang nâng cao khả năng tiêu diệt các mục tiêu trong khoảng không vũ trụ để hoàn thành nhiệm vụ được giao

Đào Phương Thanh - Hà Thị Dung
.
.
.