Tin vắn thế giới ngày 15/9

Thứ Ba, 15/09/2009, 14:33
Mặc dù chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama liên tục thúc giục ngừng các hoạt động xây dựng khu định cư ở khu vực Bờ Tây, song chính phủ Israel vẫn thông qua quyết định xây dựng hàng trăm khu chung cư mới ở Bờ Tây và hàng trăm khu chung cư khác ở một khu vực lân cận của người Do Thái thuộc Đông Jerusalem.

Ngày 14/9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bay tới Cairo để đàm phán với Tổng thống Ai Cập vì cho rằng giữa Mỹ và Israel còn tồn tại nhiều bất đồng xung quanh việc nối lại đàm phán hòa bình với Palestine.

Hôm 13/9, Thái Lan lại đưa ra đề xuất thương lượng, thỏa thuận để giải quyết các vấn đề tranh chấp biên giới giữa nước này với Campuchia. Trong khi đó, các nhà hoạt động của Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) đang dự định sẽ tổ chức diễu hành gần đền Preah Vihear để yêu cầu giới quân sự và dân sự Campuchia rời khỏi khu vực tranh chấp rộng 4,6km2 quanh khu đền cổ. Tình hình tại khu vực tranh chấp biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đã trở nên căng thẳng sau khi hai nước đều tăng cường đưa quân đến gần đền Preah Vihear.

Nga đã đồng ý cho Venezuela vay 2,2 tỷ USD để mua gần 100 xe tăng và hàng loạt hệ thống tên lửa phòng không của Nga. Tổng thống Hugo Chavez tuyên bố rằng, số vũ khí này nhằm củng cố khả năng quốc phòng của Venezuela và bảo vệ trữ lượng dầu, khí đốt khổng lồ của nước này.

3 tay súng chưa rõ danh tính đã sát hại ông Borhan Ali - một giáo sĩ dòng Sunni thân cận với Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad hôm 13/9. Cảnh sát cho biết, ông Borhan Ali đã bị bắn nhiều phát đạn tại nhà riêng ở Sanandaj, thủ phủ tỉnh Kordestan.

5 quân nhân đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong một vụ cháy tại đơn vị quân đội ở thành phố Tambov, miền Tây nước Nga hôm 13-9. Ngọn lửa nhanh chóng lan sang khu vực rộng 400m2. Bộ Quốc phòng Nga cho hay, vụ hỏa hoạn đã thiêu cháy nhiều tài liệu đặc biệt quan trọng của chính phủ. Đích thân Thứ trưởng Quốc phòng Alexander Kolmakov đã tới hiện trường để xem xét tình hình và chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Phát biểu nhân chuyến thăm Iran hôm 13/9, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đăng cai cuộc đàm phán giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) về gói đề xuất mới nhất của Iran nhằm giải quyết cuộc tranh cãi liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này. Trong khi đó, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố Iran sẵn sàng đàm phán với các nước về những vấn đề toàn cầu, song sẽ không thương lượng về quyền sở hữu công nghệ hạt nhân.

Giới chức Đài Loan đang cố thuyết phục Thụy Sĩ trả lại 21 triệu USD bị đóng băng trong 2 tài khoản ngân hàng mà cựu lãnh đạo Trần Thủy Biển có được một cách bất hợp pháp. Phán quyết hồi tuần trước của tòa án Đài Loan cho biết, ông Trần Thủy Biển đã có hành vi rửa tiền và trốn thuế bằng cách mở tài khoản ở các ngân hàng Thụy Sĩ.

Từ ngày 14/9, các lực lượng an ninh Thái Lan đã được lệnh báo động, nâng cao cảnh giác để đối phó với cuộc biểu tình sắp tới của phe áo đỏ và bảo vệ an ninh ở khu vực miền Nam. Hiện, giới chức nước này đang lo ngại tuyên bố về việc tiến hành một cuộc đảo chính nữa của cựu Tư lệnh tối cao quân đội, Tướng Chaiyasit Shinawatra sẽ khiến cho tình hình chính trị-xã hội trở nên phức tạp hơn.

14 lính đặc nhiệm thuộc đơn vị SAS của Anh sẽ tới Libya trong 6 tháng để huấn luyện lực lượng an ninh nước này các kỹ nghệ đối phó với khủng bố. Đây cũng là một phần trong thỏa thuận giữa Anh-Libya nhằm đổi lấy sự tự do cho kẻ đánh bom Lockerbie Abdelbaset Ali al-Megrahi.

Thông tin từ tờ The Times cho hay, rất nhiều lá phiếu bầu cử mang tên phụ nữ lại do đàn ông đi bầu. Những bằng chứng mới về các gian lận phiếu bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Afghanistan hôm 20-8 đang gây khá nhiều tranh cãi và khiến Uỷ ban bầu cử nước này chưa thể công bố kết quả bầu cử cuối cùng.

Từ đầu năm đến nay, Mỹ đã đóng cửa 92 ngân hàng, tính trung bình mỗi tháng có hơn 10 ngân hàng bị sụp đổ. Hiện Cơ quan Bảo hiểm tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đang phải thực hiện nhiệm vụ bảo hiểm tiền gửi trong các ngân hàng Mỹ với mức trần bảo hiểm mỗi tài khoản là 250.000 USD

Phan Hiển
.
.
.