Tin vắn thế giới ngày 14/10

Thứ Tư, 14/10/2009, 14:04
Ngày 13/10, Thủ tướng Anh Gordon Brown đã buộc phải hoàn trả hơn 12.415 bảng Anh vì đã tiêu quá số tiền phụ phí cho phép trong vòng 5 năm (2004-2009). Đó là khoản tiền chi cho việc lau dọn, làm vườn, sửa sang nhà cửa.

Đồng thời, ông Gordon Brown cũng đã gửi thư cho các Bộ trưởng trong nội các, kêu gọi họ phản ứng đúng mực đối với bất kỳ yêu cầu cung cấp thêm thông tin về các khoản chi tiêu của mình và đưa ra quyết định "hoàn tiền phù hợp".

Tổng thống Barack Obama ngày 13/10 đã quyết định đưa thêm 13.000 quân tới Afghanistan, trong đó bao gồm cả các kỹ sư, chuyên gia tình báo và quân cảnh. Trước đó, Tướng Stanley McChrystal, Tư lệnh cấp cao của Mỹ và NATO ở Afghanistan đã đề nghị Mỹ phải tăng thêm 40.000 quân để phục vụ cho cuộc chiến chống Taliban.

Chiếc máy bay chiến đấu Su-24 của Kazakhstan hôm 12/10 đã vô tình thả nhầm bom xuống một khu dân cư thuộc miền Nam nước này nhưng không gây ra thương vong vì quả bom không phát nổ. Hiện, lực lượng phòng vệ trên không và không quân Kazakhstan có ít nhất 30 máy bay tấn công Su-24 đang được đưa vào sử dụng.

Interpol đang kêu gọi các nước cho phép sử dụng hệ thống visa đặc biệt đối với các điều tra viên cấp cao của cơ quan này để họ thuận tiện hơn trong việc đi lại, truy tìm tội phạm tại 188 quốc gia thành viên. PakistanUkraine là những nước đầu tiên chấp thuận đề xuất này.

Nhân viên y tế ở các nước nghèo sẽ là đối tượng đầu tiên được tiêm vaccine để họ có đủ sức khỏe duy trì hoạt động ở các bệnh viện và phòng khám trong thời gian bùng phát dịch cúm A/H1N1. WHO có thể sẽ khởi động việc vận chuyển vaccine cúm A/H1N1 tới các nước nghèo vào tháng tới. Cho đến nay, hơn 4.500 người đã tử vong vì cúm A/H1N1.

Ngày 13/10, một người đàn ông gốc Libya đã cho nổ tung một quả bom nhằm tấn công trạm gác của một căn cứ quân sự tại Milan (Italia). Thủ phạm bị thương nặng và làm nhóm binh sĩ gác cổng khác bị thương nhẹ. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Italia đã trở thành mục tiêu tấn công của những kẻ Hồi giáo cực đoan vì nước này đang triển khai 2.800 quân tại Afghanistan.

Hôm 12/10, Ấn Độ và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung quy mô lớn mang tên "Sẵn sàng cho cuộc chiến", kéo dài 15 ngày tại quận Jhansi thuộc bang Uttar Pradesh. Trọng tâm của cuộc tập trận là "các chiến dịch của lực lượng bộ binh được cơ giới hoá để chống lại lực lượng nổi dậy và khủng bố ở khu vực địa hình bán thành thị".

Mặc dù bị tác động mạnh của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, song số tỷ phú và triệu phú USD ở Trung Quốc vẫn tăng lên mức 130 người. Đứng đầu danh sách 1.000 người giàu nhất Trung Quốc là "ông trùm" ngành ắc quy ôtô Wang Chuanfu.

Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi và Bộ trưởng Du lịch Michela Vittoria Brambilla hôm 12/10 đã phát động chiến dịch chống lại những bài báo viết về các mối quan hệ tình ái, riêng tư của ông Silvio Berlusconi. Đảm nhận nhiệm vụ này là một ban chuyên trách do đích thân bà Michela Vittoria Brambilla đứng đầu. Được biết, bà Michela Vittoria từng là phóng viên truyền hình trước khi hoạt động chính trị

H.C.
.
.
.