Tin vắn thế giới ngày 13/1

Thứ Tư, 13/01/2010, 12:49
Mỹ và Hàn Quốc ngày 12/1 đã từ chối đề nghị của CHDCND Triều Tiên về đàm phán và thảo luận về một hiệp ước hòa bình thay thế hiệp định đình chiến trên bán đảo Triều Tiên. Đồng thời, Washington cũng bác bỏ đề xuất của Bình Nhưỡng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt như một điều kiện để nối lại đàm phán 6 bên.

Ngày 12/1, phe "áo đỏ" biểu tình trước cửa khu nghỉ dưỡng của Chủ tịch Hội đồng cơ mật Surayud Chulanont Ratchasima trên núi Khao Yai Thiang, cách thủ đô Bangkok (Thái Lan) khoảng 175km đã tự giải tán trong hòa bình. Ước tính, khoảng 5.000 người đã tham gia cuộc biểu tình do Mặt trận dân chủ chống độc tài (UDD) tổ chức. Tuy nhiên, UDD vẫn cảnh báo sẽ tiếp tục biểu tình lớn ở Bangkok nếu những yêu cầu của họ không được giải quyết thỏa đáng.

Trong khi đó, quan hệ giữa Thái Lan-Campuchia vẫn tiếp tục căng thẳng. Campuchia đã chính thức bác bỏ yêu cầu của Thái Lan về việc hủy quyết định bổ nhiệm cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra làm cố vấn kinh tế của nước này nhưng đã trao lại quyền điều hành Công ty Kiểm soát dịch vụ không lưu Campuchia (CATS) cho các chủ sở hữu Thái Lan.

Hôm 11/1, Trung Quốc đã thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa đánh chặn tầm trung. Phía Trung Quốc khẳng định, vụ phóng tên lửa được thực hiện hoàn toàn với mục đích phòng thủ, không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào, và đã đạt được kết quả như mong đợi. Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, trong năm 2010, Trung Quốc sẽ tiến hành tiếp kế hoạch hiện đại hóa quân đội. Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc trong năm 2009 vào khoảng 70 tỷ USD.

6 tướng lĩnh tham gia đảo chính ở Honduras trong đó gồm cả Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang, Tướng Vasquez Velasquez, Tư lệnh Không quân Venancio Cervantes và Tư lệnh Hải quân Luis Javier Prince... đã bị tòa án tối cao luận tội với cáo buộc lạm dụng quyền lực. Dự kiến, ngày 27/1 tới, Tổng thống Porfirio Lobo đắc cử trong cuộc bầu cử gây tranh cãi hồi cuối năm ngoái sẽ nhậm chức. Tổng thống bị phế truất Manuel Zelaya vẫn tạm trú tại Đại sứ quán Brazil ở thủ đô Telgucigalpa.

Thủ hiến Bắc Ireland Peter Robinson hôm 11/1 đã tuyên bố từ chức sau những tranh cãi liên quan tới chuyện người vợ 60 tuổi của ông thừa nhận từng ngoại tình với một chàng trai mới 18 tuổi. Bộ trưởng Kinh doanh Arlene Foster tạm thời đảm nhận cương vị thay ông này.

8 năm tù giam là mức án mà tòa án quân sự Bishkek (Kyrgyzstan) tuyên phạt đối với cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ismail Isakov vì tội danh lợi dụng quyền hạn trong thi hành công vụ. Bản thân ông Ismail Isakov cũng thừa nhận đã sang tên trái phép cho con trai của mình hai căn hộ thuộc quyền sở hữu của Bộ Quốc phòng Kyrgyzstan. Hiện ông còn bị cáo buộc biển thủ tiền công quỹ và thanh lý ôtô của quân đội một cách trái phép.

Cựu Thống đốc bang Alaska (Mỹ) Sarah Palin đã được nhận về làm bình luận viên thường xuyên cho kênh truyền hình cáp Fox News. Ngoài ra, bà còn là người dẫn chương trình "Những câu chuyện có thật ở Mỹ". Dư luận Mỹ đang đồn đại bà Sarah Palin đã lên kế hoạch cho việc chạy đua vào vị trí Tổng thống năm 2012

H.C.
.
.
.