Tin vắn thế giới ngày 1/11

Thứ Hai, 01/11/2010, 09:39
Ngày 30/10, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố, các nước lớn trên thế giới đã có một quyết định phi lý khi áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran. Tuy nhiên, các biện pháp này không ảnh hưởng đến người dân Iran.

Hãng hàng không quốc gia Iran cũng kiện các nhà cung cấp xăng dầu châu Âu vì không chịu tiếp nhiên liệu cho máy bay chở khách của họ vì lệnh cấm vận này.

Công đoàn ngành hàng không Pháp kêu gọi bãi công quy mô lớn cho dù các cuộc biểu tình tại nước này đã hạ nhiệt, thậm chí chấm dứt việc phong tỏa tại tất cả các nhà máy lọc dầu và cảng nhiên liệu chiến lược. Dự kiến cuộc bãi công của công đoàn ngành hàng không sẽ kéo dài trong 4 ngày, bắt đầu từ ngày 5/11 để phản đối kế hoạch mới của chính phủ thu thuế đối với một số khoản thu nhập của ngành hàng không.

Bộ trưởng An ninh Armando Calidonio cho biết, rất nhiều người bị thương trong đó có một số nguy kịch nên số người chết trong vụ xả súng vào đám đông trên khán đài của một trận đấu bóng đá tại thành phố San Pedro Sula, phía Bắc Honduras sẽ còn gia tăng. Hiện đã có ít nhất 14 người thiệt mạng sau khi một số người sử dụng súng AK-47 lái xe đâm thẳng vào sân bóng đá và vãi đạn vào đám đông hôm 30/10.

Chính quyền Afghanistan cho biết, ngày 30/10, tuy phiến quân tấn công bất ngờ vào căn cứ quân sự NATO ở huyện Barmal, tỉnh Paktika bằng súng phóng lựu, súng cối và tiểu liên nhưng chỉ có 5 binh sỹ của lực lượng này bị thương, trong khi có tới 80 tay súng Taliban bị tiêu diệt

Đào Phương Thanh - Hà Thị Dung
.
.
.