Tin vắn quốc tế ngày 9/7

Thứ Bảy, 09/07/2011, 16:27
Hôm 7/7, một đoàn quan sát viên Indonesia với sự hỗ trợ của quân đội và lực lượng đặc nhiệm Thái Lan tới huyện Kantharalak và huyện Phanom Dongrak, những nơi từng xảy ra xung đột giữa binh sĩ Thái Lan và Campuchia hồi tháng 2 và tháng 4. Đoàn quan sát gồm 15 người sẽ mở một phòng làm việc trong 6 tháng tại khu nghỉ dưỡng Wang Chompoo thuộc huyện Kantharalak, cách đền Preah Vihear 40km.

Theo dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc được đưa ra tối 7/7, lực lượng gìn giữ hòa bình triển khai ở Nam Sudan sẽ bao gồm 7.000 binh sĩ và 900 cảnh sát quốc tế cùng một đoàn chuyên gia về nhân quyền.

Ngày 8/7, chính phủ Syria đã cáo buộc Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ nước này khi Đại sứ Mỹ tại Syria Robert Ford tới thăm thành phố Hama, nơi đang có các cuộc biểu tình bạo loạn và thể hiện sự ủng hộ với những người biểu tình.

Văn phòng công tố Paris (Pháp) ngày 8/7 đã mở cuộc điều tra sơ bộ về cáo buộc của nữ nhà văn, nhà báo Tristane Banon nhằm vào cựu Tổng Giám đốc IMF Strauss-Kahn. Dự kiến, cuộc điều tra sẽ kéo dài vài tháng, thậm chí là hàng năm. Nếu ông Strauss-Kahn bị truy tố và bị tuyên có tội, ông sẽ phải đối mặt với bản án 10 năm tù giam. Ngược lại, nếu cô Tristane Banon bị buộc tội vu khống, cô sẽ bị phạt hàng chục ngàn USD cùng 5 năm tù giam.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ La Repubblica ngày 8/7, Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi cho biết ông không có ý định tái tranh cử vào năm 2013 và đề cử Bộ trưởng Tư pháp Angelino Alfano là người thay thế mình, dẫn đầu phe trung hữu trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới ở Italia.

Hôm 7/7, đảng Người Ai Cập tự do ở Ai Cập chính thức được thành lập và được quyền tham gia các cuộc bầu cử Quốc hội ở nước này, dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới. Đứng đầu đảng này là ông Naguib Sawiris, một doanh nhân hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông. Đảng Người Ai Cập tự do hiện có 65.000 thành viên và được phép giới thiệu 50 ứng cử viên trong cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới.

Hôm 7/7, lực lượng hải quân Colombia thừa nhận họ đã tính toán nhầm số lượng cocaine được phát hiện tại thành phố cảng Cartagena hồi tháng 5. Hiện, người đứng đầu lực lượng hải quân Alvaro Echandia đang phải giải trình về sự thất thoát 16kg cocaine được giấu trong các thùng đựng đường đỏ trên một tàu chở hàng. Trước đó, hải quân Colombia cho biết họ ước tính số cocaine thu được tại đây là 12 tấn, đóng gói trong 33.000 gói có bao bì là đường đỏ.

Hôm 7/7, Mỹ cho biết đã bắt giữ một nghi can khủng bố người Somalia có tên gọi là Ahmed Abdulkadir Warsame. Tên này được cho là quan hệ với Anwar al-Awlaqi, thủ lĩnh cốt cán của chi nhánh mạng lưới Al-Qeada tại Yemen. Đồng thời, Mỹ cũng tuyên bố đã tiêu diệt được Ilyas Kashmiri, kẻ cầm đầu sư đoàn 313 của Al-Qaeda, thường xuyên thực hiện các vụ tấn công khủng bố ở Nam Á và châu Âu.

Sau cuộc đọ súng kéo dài 6 tiếng đồng hồ với quân đội chính phủ, hôm 7/7, lực lượng nổi dậy ở Libya đã chiếm giữ hai thị trấn al-Qawalish và Kikla ở phía Nam thủ đô Tripoli. Trong khi đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon vẫn tiếp tục kêu gọi các bên ở Libya ngừng bắn và hỗ trợ giải quyết các vấn đề nhân đạo tại quốc gia này

Anh Tuấn
.
.
.