Tin vắn quốc tế ngày 9/4

Thứ Hai, 09/04/2012, 14:09

Nghị sỹ đảng Cộng hòa Mitt Romney chắc chắn thành ứng viên Tổng thống Mỹ ra tranh cử với Tổng thống Barack Obama là khẳng định của các thành viên Ủy ban Cộng hòa quốc gia Mỹ (RNC). Tuy nhiên, đối thủ của ông Mitt Romney là cựu Thượng nghị sỹ Pennsylvania, Rick Santorum vẫn tuyên bố tiếp tục chạy đua tranh cử.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ yêu cầu Iran dỡ bỏ căn cứ hạt nhân ngầm mới hoàn thành gần thành phố Qum, ngừng sản xuất nhiên liệu uranium cũng như xuất khẩu nhiên liệu này. Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, Tehran có thể có chương trình hạt nhân dân sự nếu không bao giờ theo đuổi vũ khí hạt nhân nhưng không khẳng định chắc chắn liệu Iran có được phép làm giàu uranium trong nước hay không. Thông điệp này đã được gửi đến Giáo chủ Ali Khamenei thông qua Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoran.

Phó Tổng thống Malawi Joyce Banda đã trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của quốc gia châu Phi này sau khi người tiền nhiệm Bingu wa Mutharika qua đời vì bị đau tim. Malawi đã tuyên bố quốc tang 10 ngày sau khi Tổng thống Bingu wa Mutharika qua đời.

Cảnh sát Pháp đã tăng cường các biện pháp an ninh tại Essonne, ngoại ô Thủ đô Paris, sau khi xảy ra các vụ giết người từ ngày 27/11/2011 đến 5/4. Khoảng 100 nhân viên cảnh sát được huy động để đảm bảo an ninh và tìm kiếm hung thủ.

Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Myanmar, ông Derek Mitchell vừa được đề cử làm Đại sứ Mỹ đầu tiên tại Myanmar kể từ năm 1990. Ông Derek Mitchell từng là cố vấn chính sách đối ngoại trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Barack Obama và là phó trợ lý của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương.

Tình hình Yemen trở nên phức tạp bởi quyết định chống lệnh của Tư lệnh Không quân, Tướng Mohammed Saleh al-Ahmar, anh em cùng cha khác mẹ với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh sau khi bị Tổng thống Abdrabuh Mansur Hadi sa thải. Sân bay ở Thủ đô Saana đã được lệnh đóng cửa sau diễn biến bất thường này

Phương Anh - Quỳnh Trang
.
.
.