Tin vắn quốc tế ngày 9/7

Thứ Năm, 09/07/2015, 09:24
Liên minh châu Âu (EU) sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh mang tính quyết định về vấn đề khủng hoảng nợ Hy Lạp vào ngày 12/7. Trước đó, vào ngày 8/7, Chính phủ Hy Lạp đã đệ trình bản chi tiết kế hoạch cải cách, một trong những điều kiện cần để khởi động lại đàm phán về chương trình cứu trợ thứ 3 dành cho Athens.
Sau phiên khai mạc của Hội nghị thượng đỉnh BRICS, hôm 7/7, ngân hàng trung ương 5 nước thuộc BRICS đã ký kết Hiệp ước tương hỗ giữa các thành viên và thành lập Quỹ dự trữ ngoại hối quy ước 100 tỷ USD. Cơ chế bảo đảm này được thiết lập nhằm duy trì sự ổn định tài chính ở các nước thành viên.

Tây Ban Nha: Cảnh sát đã bắt giữ một phụ nữ với cáo buộc tuyển mộ và lôi kéo các thiếu nữ gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Người phụ nữ mang quốc tịch Tây Ban Nha bị bắt tại khu vực Arrecife, trên đảo Lanzarote, ở phía Đông quần đảo Canary Islands và đã có liên hệ trực tiếp với IS. Trong khi đó, tại Afghanistan, lực lượng an ninh đã tiêu diệt nhân vật số 2 của chi nhánh IS tại nước này.

Hàn Quốc ngày 8/7 đã khai trương Trung tâm giám sát vũ trụ tại trụ sở lực lượng không quân ở Gyeryong, tỉnh Nam Chungcheong, cách thủ đô Seoul 170km về phía Nam. Trung tâm này sẽ cho phép quân đội bảo vệ đất nước hiệu quả hơn trước các vụ tai nạn trong vũ trụ.

Thổ Nhĩ Kỳ: Tin tặc đã tấn công và giành quyền kiểm soát tổ hợp tên lửa Patriot của Đức tại khu vực biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ với Syria. Rất may là Đức cũng đang lên kế hoạch thay thế hệ thống tên lửa này bằng hệ thống phòng không MEADS trị giá hơn 4 tỷ Euro.

Khánh Chi
.
.
.