Tin vắn quốc tế ngày 9/1/2015

Thứ Sáu, 09/01/2015, 10:21
Trung Quốc: Ngày 8/1, hội nghị bộ trưởng đầu tiên của Diễn đàn Trung Quốc - Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) đã chính thức khai mạc và sẽ diễn ra trong 2 ngày tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Thái Lan: Ngày 8/1, Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Sek Wannamethee cho biết, Bangkok đã đề nghị New Zealand hủy bỏ quy chế tị nạn đối với Ekaphop Luera, 23 tuổi, còn được gọi là Tang Acheewa, đã tới New Zealand xin tị nạn hồi năm ngoái.

Nhật Bản: Nguồn tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 8/1 cho biết, cuộc tập trận đổ bộ không quân lần đầu tiên với sự tham gia của máy bay vận tải Osprey của Mỹ tại TP Funabashi thuộc tỉnh Chiba, giáp Tokyo, trong tháng 1 đã bị hoãn.

CHDCND Triều Tiên: Ngày 8/1, Ban Chính sách thuộc Ủy ban Quốc phòng (NDC) CHDCND Triều Tiên yêu cầu Mỹ dỡ bỏ “toàn bộ các trừng phạt vô lý” chống Bình Nhưỡng. Bản tuyên bố cũng cáo buộc Mỹ đã đẩy quan hệ Bình Nhưỡng – Washington tới “giai đoạn đối đầu tệ nhất” kể từ đầu năm.

Campuchia: Ngày 8/1, thủ lĩnh phe đối lập ở Campuchia Kem Sokha cho rằng, việc Hoàng thân Norodom Ranariddh - con trai cố vương Norodom Sihanouk - trở lại lãnh đạo đảng Bảo hoàng FUNCINPEC không đe dọa đến tỷ lệ ủng hộ của phe đối lập.

Australia: Ngày 8/1, truyền thông Australia cho biết, hơn 110 người đã bị ngộ độc thực phẩm và nhiều người phải nhập viện sau khi dùng bữa tại một nhà hàng Trung Quốc ở thành phố Brisbane. Các thực khách có khả năng đã nhiễm khuẩn độc salmonella có trong thức ăn.

Sri Lanka: Sáng 8/1, Sri Lanka đã bắt đầu cuộc bầu cử tổng thống, với 1.400 điểm bầu cử trên cả nước để hơn 14,5 triệu cử tri đến bỏ phiếu bầu tổng thống mới. 71.000 cảnh sát đã được triển khai để đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử.

5,5 triệu là số người phải tị nạn trong 6 tháng đầu năm 2014 do các cuộc chiến ở Trung Đông và châu Phi, đánh dấu kỷ lục mới theo ghi nhận của Liên Hợp Quốc.

Liên Hợp Quốc ngày 7/1 thông báo đã chấp thuận yêu cầu xin gia nhập Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) của Palestine. Đây được xem là chiến thắng có ý nghĩa biểu tượng cao đối với Palestine, giúp nước này có chỗ đứng lớn hơn trên trường quốc tế.

Ngày 7/1, Phó Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Bin Helli cho biết, tổ chức này triệu tập Hội nghị Ngoại trưởng khẩn cấp vào ngày 15/1 để thảo luận về tình hình Palestine, với sự tham dự của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Linh Trần
.
.
.